LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมที่มุ่งพัฒนา

usericon

การวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเพื่อนำไปสู่ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning
ชื่อผู้วิจัย นางกัลยาภัสร์ เพชรมณี
โรงเรียน โรงเรียนบ้านคอเตี้ย จังหวัดชุมพร
ปีการศึกษา 2564 - 2565

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนายุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ในสถานศึกษาต้นแบบ 2) ปรับปรุงยุทธศาสตร์การบริหารนำไปสู่การจัดการเรียนรู้เชิงรุกหลังการนำไปทดลองเพื่อใช้ในการบริหารสถานศึกษา 3) ทดลองยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ในสถานศึกษาต้นแบบ และสถานศึกษาเครือข่าย 4) ศึกษาผลผลิตของสถานศึกษาต้นแบบ หลังจากผู้บริหารสถานศึกษาต้นแบบใช้ยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ในสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารและครูในสถานศึกษาในจังหวัดชุมพร 4 โรงเรียน สถานศึกษาต้นแบบ คือ โรงเรียนบ้านคอเตี้ย สถานศึกษาเครือข่าย 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านบางคอย โรงเรียนวัดพิชัยยาราม และโรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี รวมทั้งสิ้น 104 คน การทดลองยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นการทดลองยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมกับสถานศึกษาต้นแบบ ระยะที่ 2 เป็นการทดลองยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมในสถานศึกษาต้นแบบ และสถานศึกษาเครือข่าย 3 โรงเรียน ระยะเวลาในการทดลองอยู่ในระหว่างปีการศึกษา 2564 ถึงปี 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบประเมินการดำเนินงานยุทธศาสตร์การบริหาร 2) การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ คุณภาพใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที และสถิติทดสอบค่าเอฟ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ยุทธศาสตร์การบริหารโดยใช้ยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมเป็นรูปแบบการบริหารที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นเป็นยุทธศาสตร์ที่ใช้ยุทธศาสตร์ย่อย 6 ยุทธศาสตร์ มาหลอมรวมการบริหาร ซึ่งได้แก่ การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน การจัดการเรียนรู้ Active Learning การประกันคุณภาพ ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยอาศัยการประสานงานที่มีผู้วิจัยและคณะกรรมการดูแลให้งานของ 6 ยุทธศาสตร์ย่อยให้สอดประสานกัน
2. ผลการทดลองยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมในสถานศึกษา พบว่า ผลการทดลองเพื่อปรับปรุงยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ในสถานศึกษาต้นแบบ หลังจากการทดลองเพื่อปรับปรุงยุทธศาสตร์ ผู้วิจัยได้ปรับปรุงยุทธศาสตร์การบริหารให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น เป็นต้นว่า การให้ความสำคัญทั้ง 6 ยุทธศาสตร์ ต้องให้ความสำคัญกับทุกยุทธศาสตร์เท่ากัน ซึ่งต้องมีการประสานงานอยู่เสมอและต่อเนื่อง นอกจากนี้การดำเนินการวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเพื่อนำไปสู่ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ภาพรวมพบว่าก่อนการทดลองและหลังการทดลอง มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการทดลองยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวมที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเพื่อนำไปสู่ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก พบว่า สถานศึกษาต้นแบบ และสถานศึกษาเครือข่ายมีการดำเนินงานยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวม หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ .01 ทั้ง 4 โรงเรียน
4. ผลการศึกษาผลผลิตของสถานศึกษาต้นแบบและสถานศึกษาเครือข่าย พบว่า การจัดการเรียนรู้เชิงรุก ก่อนและหลังการทดลองในสถานศึกษาต้นแบบและสถานศึกษาเครือข่าย หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^