LASTEST NEWS

08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) รับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ตั้งแต่วันที่ 8-14 พ.ค.2567 07 พ.ค. 2567สอบครูผู้ช่วยปี67รอบทั่วไป เลือกสมัครได้เขตเดียว เข้มสกัดทุจริต 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนากระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรีย

usericon

นางสุกัญญา งามขำ: (2565) : การพัฒนากระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาการพัฒนากระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี 2) ศึกษาความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถเกี่ยวกับกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานของครูในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี และ 3) ศึกษาความความพึงพอใจของครูผู้รับการนิเทศที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี
    กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นครูผู้สอนโรงเรียนในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย ที่ผู้ศึกษาให้การนิเทศ ติดตาม และประเมินผล กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Selection) ได้ขนาดกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) คู่มือกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน 2) เอกสารประกอบการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน 3) แบบประเมินตนเอง ก่อนและหลังกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน 4) แบบประเมินสมรรถนะในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อการดำเนินงานกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ 1) วิเคราะห์ประเมินตนเองก่อนและหลังการพัฒนากระบวนการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) วิเคราะห์ความสามารถในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานของครูผู้สอน โดยหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3) วิเคราะห์แบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อการดำเนินงานการพัฒนากระบวนการนิเทศแบบบูรณาการเพื่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน สำหรับครูในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย โดยหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. กระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน ที่เหมาะสมกับครูในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย ซึ่งมีขั้นตอนการนิเทศ
4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ประชุมวางแผน (ป 1) เป็นการประชุมชี้แจ้งรับทราบเป้าหมายของการนิเทศการสอน จุดมุ่งหมายของการนิเทศการสอน เพื่อดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย ขั้นตอนที่ 2 ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ (ป 2) เป็นขั้นตอนการประชาสัมพันธ์ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ดำเนินการโดยจัดทำเป็นคู่มือปฏิบัติงาน จัดประชุมชี้แจง การประชุมเชิงปฏิบัติการ การอบรม การสัมมนา การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน เพื่อช่วยให้ครูนำความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่หรือที่ได้รับจากการอบรมไปปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จตามศักยภาพ ขั้นตอนที่ 3 ปฏิบัติดำเนินการ (ป 3) เป็นขั้นตอนการนำความรู้ที่ได้รับ ไปปฏิบัติจริง โดยการร่วมมือกันทำงาน การคิดอย่างมีจารณญาณ การแก้ปัญหา การฝึกทักษะต่าง ๆ ที่เป็นการสร้างการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานให้กับตนเอง และขั้นตอนที่ 4 ประเมินผลการดำเนินการ (ป 4) เป็นขั้นตอนการการนำเสนอผลงานการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานในรูปแบบต่าง ๆ ของการทำโครงงาน เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงาน ช่วยให้การการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานมีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น
2. ความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถเกี่ยวกับกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนา
สมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน ของครูในโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาล
เมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี โดยใช้แบบประเมินตนเอง พบว่าคะแนนหลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการ
นิเทศ ส่วนการประเมินความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานโดยรวมอยู่
ในระดับมาก
3. ความพึงพอใจของครูผู้รับการนิเทศที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบโครงนของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอยจังหวัดสระบุรี พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าขั้นประชาสัมพันธ์
ให้ความรู้ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากอันดับแรก รองลงมา ขั้นปฏิบัติดำเนินการ ชั้นประชุมวางแผนและขั้นประเมินผลการดำเนินการตามลำดับ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^