LASTEST NEWS

08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) รับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ตั้งแต่วันที่ 8-14 พ.ค.2567 07 พ.ค. 2567สอบครูผู้ช่วยปี67รอบทั่วไป เลือกสมัครได้เขตเดียว เข้มสกัดทุจริต 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ 3 สาระที่ 1 ป.3

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อวิจัย:    รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์
        เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์
        พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย:    นางศิริกัญญา สุพุทธี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน:    โรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรม อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี
        สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
        องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
ปีที่วิจัย:        2566

    การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ ของการวิจัย คือ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและพัฒนาหรือสร้างรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ที่ 3 และ (3) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรม อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี สังกัด กองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 27 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากจากกลุ่มโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 4 ชนิด คือ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมจิตวิทยาศาสตร์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์ จำนวน 14 แผน 21 ชั่วโมง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( ) (2) การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมจิตวิทยาศาสตร์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 หน่วย มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( ) (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรม แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 โดยในภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.96 มีค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.43 ถึง 0.77 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.60 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.825 (4) แบบสอบถามวัดความพึงพอของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 โดยในภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.94 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.55 ถึง 0.92 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล (E.I) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test Dependent Sample)
    ผลการวิจัย พบว่า
    1.    ระยะที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและพัฒนาหรือสร้างรูปแบบ (R1,D2)
        1.1    การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน (R1)
            1)    สภาพปัจจุบันครูมีการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับปานกลาง
            2)    ความต้องการจำเป็นของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนในสังกัด กองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี จำนวน 5 คน มีความต้องการในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
        1.2    การพัฒนารูปแบบ (D2)
            1)    การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งปรากฏรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัย ได้พัฒนาขึ้น จำนวน 7 ขั้น ดังนี้
                (1)    ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ (Prompt Learning : P ) หมายถึง การเตรียมความพร้อมก่อนนำเข้าสู่บทเรียนหรือเรื่องที่สนใจ ซึ่งอาจเกิดขึ้นเองจากความสงสัย หรืออาจเริ่มจากความสนใจของตัวนักเรียนเองหรืออาจเกิดจากการอภิปรายภายในกลุ่ม เพื่อสร้างความพอใจ ความสนใจ และแรงจูงใจของผู้เรียนให้พร้อมที่จะเรียนรู้
                (2)    ขั้นที่ 2 ขั้นการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning : A) หมายถึง การจัด การเรียนรู้ตามทฤษฎี Constructivism ที่ให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ใหม่จากการมีปฏิบัติสัมพันธ์และเชื่อมโยงจากความรู้เดิมด้วยตนเองจากการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง โดยใช้กิจกรรม ได้แก่ 1) การอภิปรายในชั้นเรียน, 2) การอภิปรายกลุ่มย่อย, 3) กิจกรรม “คิด-จับคู่-แลกเปลี่ยน”, 4) เซลการเรียนรู้, 5) การฝึกเขียนข้อความสั้นๆ, 6) การโต้วาที, 7) บทบาทสมมุติ, 8) การเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์, 9) การเรียนแบบกลุ่มร่วมแรงร่วมใจ, 10) ปฏิกิริยาจากการชมวีดิทัศน์, 11) เกมในชั้นเรียน, 12) แกลเลอรี่ วอล์ค, 13) การเรียนรู้โดยการสอน และ การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน โดยเลือกใช้เพียง 1-2 กิจกรรมในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้
                (3)    ขั้นที่ 3 ขั้นก่อนการจัดการเรียนรู้ (Pre Learining : P) เป็นขั้นตอนก่อนการจัดการเรียนรู้ สร้างความพอใจ และแรงจูงใจของผู้เรียนให้พร้อมที่จะเรียนรู้ (ให้นักเรียนดูวิดิทัศน์ประกอบการเรียน) บอกส่วนที่เรียนรู้ด้วย ว่าหน้าไหน ตอนไหน
                (4)    ขั้นที่ 4 ขั้นการจัดการเรียนรู้ (Learning : L) เป็นขั้นการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะทั้งทางด้านความรู้ (K) ด้านทักษะกระบวนการ (P) และคุณลักษณะอันพึงสงค์ (A) ที่ผสมผสานเนื้อหา การแก้โจทย์ปัญหา และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในทุกหัวข้อและเนื้อหาการเรียนรู้ โดยมีการจัด การเรียนรู้แบบที่เน้นประสบการรณตรง (ให้นักเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ) บอกส่วนที่เรียนรู้ด้วย ว่าหน้าไหน ตอนไหน
                (5)    ขั้นที่ 5 ขั้นสนุกกับการเรียนรู้ (Enjoy Learining) เป็นขั้นการร่วมเรียนรู้อย่างสนุกสนาน ผ่านกิจกรรม สื่อ เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ โดยเน้นการใช้กลวิธีการจัดการเรียนรู้แบบพาเพลิน บอกส่วนที่เรียนรู้ด้วย ว่าหน้าไหน ตอนไหน
                (6)    ขั้นที่ 6 ขั้นถามตอบเพื่อความเข้าใจในการเรียนรู้ (Ask Learning) เป็นขั้นการถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจจากการเรียนรู้ ให้ครูและนักเรียนตั้งคำถาม ถามตอบเรื่องที่ตัวเองอยากรู้ และสงสัย
                (7)    ขั้นที่ 7 ขั้นการตอบสนองการเรียนรู้ (Response Learning) เป็นขั้นการตอบสนองการเรียนรู้โดยการอภิปราย และการนำเสนอรายงานเพื่อแสดงความคิดเห็น รวมถึงการแสดงบทบาทสมมุติในสถานการณ์จำลอง หรือสถานการณ์จริง
                (8)    ขั้นที่ 8 ขั้นสังเกตและชี้แนะจากการเรียนรู้ (Notice Learning) เป็นขั้นการให้ข้อสังเกตหรือการชี้แนะอย่างสร้างสรรค์หลังได้รับความรู้ หลังจากนั้นจึงศึกษาผลการใช้ประบวนการจัดการเรียนรู้แบบเพลิน และสรุปผล บอกส่วนที่เรียนรู้ด้วย ว่าหน้าไหน ตอนไหน
            2)    การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.66/83.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
            3)    ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปรับปรุงรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 คือ ปรับปรุงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการยืดหยุ่นระยะเวลาในการเรียน ให้เหมาะสมกับการจัดกิจกรรม และเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครูผู้สอนต้องบริหารเวลาให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนตามความยาวของเนื้อหา
    2.    ระยะที่ 2 การพัฒนา (Development : D2)
        2.1    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2    ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7150 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7150 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.50
    3.    ระยะที่ 3 ประเมินผลรูปแบบ (Evaluation Research: R2)
        นักเรียนมีความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar = 4.66, S.D. = 0.57) และระดับมาก (x-bar = 4.13, S.D. = 0.72)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^