LASTEST NEWS

08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) รับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ตั้งแต่วันที่ 8-14 พ.ค.2567 07 พ.ค. 2567สอบครูผู้ช่วยปี67รอบทั่วไป เลือกสมัครได้เขตเดียว เข้มสกัดทุจริต 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้7ขั้น ร่วมกับสื่อประสม ป.3

usericon

ชื่อวิจัย:    ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสม
        วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเราของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
        โรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรม
ชื่อผู้วิจัย:    นางศิริกัญญา สุพุทธี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
        โรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรม อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี
ปีที่วิจัย:    2565

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 เทียบกับเกณฑ์เป้าหมายของโรงเรียนที่กำหนดไว้ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด 3) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์ 3 (ว 13101) เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสมเทียบกับเกณฑ์เป้าหมายของโรงเรียนที่กำหนดไว้ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรม อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 27 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 8 แผน ใช้เวลาสอน 16 ชั่วโมงและสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์ 3 (ว 13101) เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 หน่วย 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 3 (ว 13101) เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 แบบคู่ขนาน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาวิชาวิทยาศาสตร์ 3 (ว 13101) เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบคู่ขนาน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัด การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน
    ผลการวิจัย พบว่า
        1.    ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 81.14/80.92
        2.    นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70 ขึ้นไป จำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนดไว้
        3.    นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70 ขึ้นไป จำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนดไว้
        4.    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ร่วมกับสื่อประสม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 เรื่อง ไฟฟ้าในบ้านเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x-bar =4.23, S.D=0.79)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^