LASTEST NEWS

07 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ โดย นายจักรพรรณ นาโนน

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสียงประสานในบทเพลง โดยใช้ขลุ่ยเพียงออ
ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์)
ผู้วิจัย จักรพรรณ นาโนน ตําแหน่งครู วิทยฐานะครูชํานาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์)
ปีทวิจัย     2565

บทคัดย่อ

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสียงประสานในบทเพลงโดยใช้ขลุ่ย เพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) มีวัตถุประสงค์ (1) การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการสร้างเสียงประสานในบทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนการทดสอบหลังเรียน กับคะแนน การทดสอบก่อนเรียนของ
ผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการสร้างเสียงประสานใน บทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) (3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสียงประสานใน บทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) ตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียน ชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) สังกัดสํานัก
การศึกษา เทศบาลเมืองนครพนม จํานวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) โดยการจับฉลาก 1 ห้องเรียน จากนักเรียนทั้งหมด 2 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสียงประสานในบทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) มีเนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเนื้อหาเรื่องการสร้างเสียงประสานในบทเพลง โดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก
ซึ่งประกอบด้วย 3 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การสร้างเสียง ประสานในบทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จํานวน 30 ข้อ ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้น ตามแนวการสร้างและหาคุณภาพแบบอิงเกณฑ์ (3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสียง ประสานในบทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จํานวน 9 แผน จํานวน 18 ชั่วโมง (4) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสียงประสานในบทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จํานวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ ทดสอบลําดับที่โดยเครื่องหมายของวิลค็อกซัน (Wilcoxon Signed Rank Test for Two Related Samples) ผลการวิจัย พบว่า
(1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสียงประสานในบทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.71/84.78
(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสียงประสานในบทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
(3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสียงประสานใน บทเพลงโดยใช้ขลุ่ยเพียงออ ตามแนวทฤษฎีดนตรีตะวันตก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^