LASTEST NEWS

08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) รับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ตั้งแต่วันที่ 8-14 พ.ค.2567 07 พ.ค. 2567สอบครูผู้ช่วยปี67รอบทั่วไป เลือกสมัครได้เขตเดียว เข้มสกัดทุจริต 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการส

usericon

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (R&D โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้แบบ เน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน และ 4) ประเมินผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการ สือสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน ขั้นตอนการวิจัย มี 4 ขั้นตอน ดังนี้ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและประเมินความ ต้องการจำเป็น (Analysis) โดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและการสัมภาษณ์ขั้นตอนที่ 2 ออกแบบและพัฒนารูปแบบ (Design and Development) โดยการยกร่างและตรวจสอบรูปแบบ จากผู้ทรงคุณวุฒิ ขั้นตอนที่ 3 การนำรูปแบบ ไปใช้(Implementation) กับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จ านวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลของรูปแบบ (Evaluation) เครื่องมือที่ใช้ใน การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม (Focus group) แบบ สัมภาษณ์ แบบตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ พัฒนาขึ้นตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะการ สื่อสารภาษาอังกฤษ แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามมาตรฐาน 4 ด้าน การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการค านวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2 ) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติที (t - test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า สภาพการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการ สื่อสารภาษาอังกฤษ ส่วนใหญ่จัดการเรียนการสอนตามหนังสือเรียน ไม่เน้นให้นักเรียนใช้ทักษะการ พูดเพื่อการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องสถานการณ์จริงเท่าที่ควร ทำให้นักเรียนขาดความมั่นใจ การในสื่อสารภาษาอังกฤษ การจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนนำความรู้ที่ได้ไปฝึกใช้ในสถานการณ์จริง ฝึกใช้ภาษาอย่างอิสระตามภาระงานหรือตามที่ได้รับมอบหมาย และการที่นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ การใช้ภาษาและนำเสนอผลงาน จะทำให้เกิดความคล่องแคล่วทางภาษาและความถูกต้องทางหลัก ไวยากรณ์และจากการสอบถามความต้องการของนักเรียน พบว่า นักเรียนต้องการให้มีการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมาก ไปน้อย คือ นักเรียนชอบเรียนภาษาอังกฤษที่มีกิจกรรมเป็นขั้นตอน ชัดเจน นักเรียนชอบชิ้นงาน/ ภาระงานที่ผู้สอนมอบหมายให้ และนักเรียนอยากพูดสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว 2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร และการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น มีชื่อว่า 2PC Model มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ เนื้อหา การวัดและประเมินผล บทบาทครูและนักเรียน และสิ่งแวดล้อมในการจัดการเรียนรู้ มีกระบวนการ จัดการเรียนรู้ 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นน าเสนอ (Present) ขั้นที่ 2 ขั้นฝึก (Practice) ขั้นที่ 3 ขั้น ใช้ภาษา (Communication language) และผลการประเมินรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า รูปแบบมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการ สื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน พบว่า 3.1 นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อ การสื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน มีผลการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยรวม อยู่ในระดับดี ค่าเฉลี่ย 18.00 คิดเป็นร้อยละ 90.00 3.2 นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.3 รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.76/84.57 ถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ทีกำหนด
4. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน พบว่า 4.1 ครูผู้สอนสังกัดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ มีความเห็นว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียน มีความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้องของรูปแบบ ในระดับมากที่สุด ( X = 4.51, S.D. = 0.55) 4.2 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการ แนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ในระดับพึงพอใจมาก ( X = 4.49, S.D. = 0.52)
thammaporn 27 ส.ค. 2566 เวลา 13:24 น. 0 136
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^