LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567

การสังเคราะห์แผนปฏิบัติการโรงเรียนในการบริหารวิชาการ เพื่อยก

usericon

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการดำเนินการบริหารงานวิชาการตาม
แผนปฏิบัติการของโรงเรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งไผ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 2) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารวิชาการ ตามแผนการปฏิบัติการของโรงเรียนตามโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มตัวอย่าง ผู้บริหารและคณะครูโรงเรียน จำนวน 17 คน และนักเรียนโรงเรียนบ้านโป่งไผ่ จำนวน 100 คน กลุ่มตัวอย่างครั้งนี้ ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยผลการจัดกิจกรรมการพัฒนาเพื่อยกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นเครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับตามแบบของลิเคิร์ท (Likert) การดำเนินการโดยวิธีประชุมกลุ่มย่อย (Syndicate) ผู้วิจัยได้ดำเนินการหลังจากประเมินผลโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในช่วงปลายภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
        ผลการวิจัยพบว่า
         1. ด้านดำเนินการบริหารงานวิชาการตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียนบ้านโป่งไผ่ใน
การนำโครงการมาพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( ) ซึ่ง ครูผู้สอนตามโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามกิจกรรมของโครงการมีความรู้ในระดับมาก ( ) และมีทักษะเพื่อนำไปใช้ในการกิจกรรมตามโครงการในระดับมาก ( ) ส่วนด้านความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อกระบวนการพัฒนาบริหารวิชาการตามแผนปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( ) นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อแนวทางการดำเนินงานและกระบวนการจัดกิจกรรมตามโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในระดับมาก ( )
         2. แนวทางการบริหารวิชาการ ตามแผนการปฏิบัติการของโรงเรียนตามโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับมาก( ) ซึ่งมีแนวทาง การวิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาอยู่ในระดับมาก ( ) และการมีส่วนร่วมของผู้บริหารและครูในการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินงานตามแผนการปฏิบัติการของโรงเรียนในระดับมาก ( ) ส่วนด้านความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามโครงการอยู่ในระดับมาก ( ) นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อกระบวนการเรียนการสอนและการวัดผลประเมินผลตามโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในระดับมาก ( )
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าการบริหารงานวิชาการตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีคุณภาพ และประสิทธิภาพ จากการทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างผลการวิจัยเป็นไปตามสมมติฐานทั้งสิ้น
ข้อเสนอแนะ
1. ควรเน้นการจัดทำกิจกรรมตามขั้นตอนและการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของผู้บริหารและคณะครูให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการดำเนินงานเพื่อให้การจัดทำโครงการบรรลุเป้าประสงค์โครงการเพื่อให้เกิดการประสิทธิภาพสูงสุด
2. เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพของการจัดทำแผนการปฏิบัติการในโรงเรียน จึงควรที่จะศึกษาผลที่เกิดจากการจัดกิจกรรมและกระบวนการในพัฒนา เพื่อวิเคราะห์ดูว่าผลการดำเนินการมีความแตกต่างกันหรือไม่เพียงใด ซึ่งหากผลการดำเนินการตามรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามโครงการได้ผลไปในทิศทางเดียวกันก็มั่นใจได้ว่ารูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามกิจกรรมโครงการนั้นมีความเชื่อมั่นได้สูงจริง
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^