LASTEST NEWS

09 ธ.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 11 - 27 ธันวาคม 2567 09 ธ.ค. 2567วิทยาลัยการอาชีพหัวไทร รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 11 - 19 ธันวาคม 2567 09 ธ.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 16 - 20 ธันวาคม 2567 09 ธ.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคน่าน รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งด้านการเงินและบัญชี เงินเดือน 18,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 13-20 ธันวาคม 2567 07 ธ.ค. 2567ปฏิทินการย้าย "ข้าราชการครู" สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ผ่านระบบ TRS (Teacher Rotation System) ประจำปี พ.ศ. 2568 ครั้งที่ 1 07 ธ.ค. 2567ว24/2567 แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการย้าย การประมวลผลและการพิจารณาย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ผ่านระบบ TRS (Teacher Rotation System) 07 ธ.ค. 2567ศธ. ขอบคุณนายกฯ และ ครม. หลังเริ่มจัดสรรงบอาหารกลางวัน ม.1-3 โรงเรียนขยายโอกาส "พี่อิ่มท้อง น้องอิ่มใจ" 07 ธ.ค. 2567สพฐ. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “โครงการโรงเรียนสุจริต” ระดับประเทศ 07 ธ.ค. 2567โรงเรียนบ้านน้ำเที่ยงนาเรียง รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือนละ 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) ตั้งแต่วันที่ 9 - 17 ธันวาคม 2567 ไม่เว้นวันหยุดราชการ 07 ธ.ค. 2567ยกเลิกประกาศแล้ว !!! โรงเรียนบ้านกุดแข้ ยกเลิกประกาศรับสมัครครูอัตราจ้าง เนื่องจากมีข้อผิดพลาดเรื่องจำนวนเงินเดือน เพื่อตรวจทานแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนประกาศใหม่

ขอเผยแพร่ผลงาน การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอัลกอริทึม (Algorithm) เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี วิทยาการคำนวณ)

การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอัลกอริทึม (Algorithm) เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอัลกอริทึม (Algorithm) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอัลกอริทึม (Algorithm) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่สร้างขึ้น ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามิทรภักดี) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 5 ห้องเรียน จำนวน 193 คน นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster random sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย 1) แบบประเมินคุณภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอัลกอริทึม (Algorithm) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอัลกอริทึม (Algorithm) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอัลกอริทึม (Algorithm) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(%)ค่าเฉลี่ย ( )ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การทดสอบสมมุติฐานแบบ t-test dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis)
สรุปผลการวิจัย
1.    ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอัลกอริทึม (Algorithm) เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี วิทยาการคำนวณ) ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เท่ากับ 81.58/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ทุกกลุ่มการทดลอง
2.    ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอัลกอริทึม (Algorithm) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ทุกชุด
    3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอัลกอริทึม (Algorithm) เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นอยู่โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x¯ = 4.29, คิดเป็นร้อยละ 85.82) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงจากมากไปหาน้อยเมื่อพิจารณาความพึงพอใจรายด้านพบว่าด้านบรรยากาศในการเรียน ในภาพรวม พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ( x¯ = 4.33, คิดเป็นร้อยละ 86.54) ด้านระยะเวลาในการเรียน (x¯ = 4.32 คิดเป็นร้อยละ 86.47) ด้านการประเมินผลในการเรียน ( x¯ = 4.28, คิดเป็นร้อยละ 85.60)และด้านการจัดกิจกรรมในการเรียน ( x¯ = 4.23, คิดเป็นร้อยละ 84.69) ตามลำดับ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^