LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567

การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการเพศวิถีศึกษา

usericon

การปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต ประเภทครู
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566
...........................................................................................................

1.    การจัดทำรายงานผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

1.1 ชื่อเรื่อง
การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต
และวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้กระบวนการสอนแบบ ACHARA MODEL ด้วยกิจกรรม “ข้อดี เติมใจ (Good things to fulfill your heart)”


1.2 ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
    ตามที่กฎกระทรวงกำหนดประเภทของสถานศึกษาและการดำเนินการของ
สถานศึกษาในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2561 ข้อ 3 กล่าวว่า ให้สถานศึกษาจัดให้มีการเรียนการสอนเรื่องเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตให้เหมาะสมกับช่วงวัยของนักเรียน โดยมีเนื้อหาและกระบวนการเรียนรู้ในเรื่องเพศที่ครอบคลุมถึงพัฒนาการในแต่ละช่วงวัย การมีสัมพันธภาพกับผู้อื่น การพัฒนาทักษะส่วนบุคคล พฤติกรรมทางเพศ สุขภาวะทางเพศ และมิติทางสังคมและวัฒนธรรมที่ส่งผลกระทบต่อเรื่องเพศรวมทั้งสิทธิการรับรู้ข่าวสารและความรู้เกี่ยวกับอนามัยการเจริญพันธุ์ที่ให้ความสำคัญกับความหลากหลายและความเสมอภาคทางเพศนั้น ซึ่งจากการจัดกระบวนการเรียนการสอนเรื่องเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตตามกฎกระทรวงดังกล่าว ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 คน พบว่า มีนักเรียนจำนวน 2 คน ที่มีปัญหาในเรื่อง การมีสัมพันธภาพกับผู้อื่น การพัฒนาทักษะส่วนบุคคล คือ มีทัศนคติที่ไม่ดีกับตนเองและผู้อื่น เช่น ขาดความรักและเคารพตนเอง ไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง รู้สึกไม่ดีกับตนเอง ไม่มีความภาคภูมิใจในตัวเอง ขาดความมั่นใจในตัวเอง ขาดทักษะในการอยู่ร่วมกับคนอื่น และรู้สึกไม่มีใครรัก เนื่องจากครอบครัวแตกแยก พ่อแม่ต้องแยกทางกัน ขาดความรักและความอบอุ่นจากพ่อและแม่ ต้องอาศัยอยู่กับคุณตาและคุณยาย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้นักเรียนทั้ง 2 คน พยายามหาความรักจากเพศตรงข้ามมาทดแทนความรักที่ไม่ได้รับจากพ่อและแม่ และด้วยความเชื่อผิดๆ ว่าการมีแฟนทำให้ตัวเองมีคุณค่า รู้สึกได้รับความรักและไม่ถูกทอดทิ้ง จึงส่งผลให้นักเรียนทั้ง 2 คน พยายามหาความรักจากเพศตรงข้ามด้วยการคิดว่า การมีแฟนเป็นสิ่งที่สามารถเติมเต็มสิ่งที่ตัวเองขาดได้ ซึ่งทำให้เกิดปัญหารักในวัยเรียนตามมา และอาจเกิดปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และปัญหาการตั้งครรภ์ในอนาคต หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน
ดังนั้นจึงได้มีการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการเพศวิถีศึกษาและ
ทักษะชีวิตและวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้กระบวนการสอนแบบ ACHARA MODEL ด้วยกิจกรรม “ข้อดี เติมใจ (Good things to fulfill your heart)” มาพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียนดังกล่าวให้มีทักษะการมีสัมพันธภาพกับผู้อื่นที่ดี และการพัฒนาทักษะส่วนบุคคลให้ดียิ่งขึ้น เช่น มีทัศนคติที่ดีกับตนเองและผู้อื่น รักและเคารพตนเอง เห็นคุณค่าในตัวเอง รู้สึกดีกับตนเอง มีความภาคภูมิใจในตัวเอง มีความมั่นใจในตัวเอง และมีทักษะการปรับตัวในการอยู่ร่วมกับคนอื่น ตลอดจนมีทัศนคติที่ถูกต้องในการคบเพื่อนต่างเพศ และเข้าใจและรู้จักตัวเองมากยิ่งขึ้น

1.3 จุดประสงค์การดำเนินงาน
    1. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการมีสัมพันธภาพกับผู้อื่นที่ดีและถูกต้อง
    2. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะส่วนบุคคล และรู้จักตนเองให้ดียิ่งขึ้น
    3. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการปรับตัวในการอยู่ร่วมกับคนอื่น ตลอดจนมีทัศนคติที่
ถูกต้องในการคบเพื่อนต่างเพศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^