LASTEST NEWS

14 ก.ค. 2567โรงเรียนบ้านซับไทรทอง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 17-23 ก.ค.2567 14 ก.ค. 2567สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 15-19 ก.ค.2567 14 ก.ค. 256710 เหตุผลที่ครูไทยเบื่อ ITA 14 ก.ค. 2567สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 49 อัตรา - รายงานตัว 18 ก.ค.2567 14 ก.ค. 2567เพจศูนย์สอบธรรมศาสตร์ เผยสถิติสอบครูผู้ช่วย ปี 2567 สถาบันที่มีจำนวนผู้สอบผ่านได้ขึ้นบัญชีมากที่สุด แยกตามสาขาวิชาที่มีการแข่งขันสูง 14 ก.ค. 2567สพป.สุพรรณบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 3 จำนวน 12 อัตรา - รายงานตัว 16 กรกฎาคม 2567 14 ก.ค. 2567สพม.ตรัง กระบี่ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 3 อัตรา - รายงานตัว 19 กรกฎาคม 2567 13 ก.ค. 2567อาชีพเสริมยอดนิยมสำหรับคุณครู 13 ก.ค. 2567(( ไม่ต้องมีวุฒิครู )) สพป.อุดรธานี เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพนักงานช่วยสอน สมัครตั้งแต่วันที่ 17 - 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 13 ก.ค. 2567โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 9,140 บาท สมัครตั้งแต่วันที่ 15 - 19 กรกฎาคม 2567

การพัฒนาชุดการสอน เรื่องการประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ วิชาการงา

usericon

ชื่อเรื่อง :     การพัฒนาชุดการสอน เรื่องการประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ วิชาการงานอาชีพ โดยใช้รูปแบบการทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของซิมพ์ซัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย :     นางสาวธิดารัตน์ เจษฎาฐิติกุล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา :    2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) การพัฒนาชุดการสอน เรื่องการประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ วิชาการงานอาชีพ โดยใช้รูปแบบการทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของซิมพ์ซัน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการประดิษฐ์ชิ้นงานด้วยชุดการสอน 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยชุดการสอน 4) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I) ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 ประชายินดี ปีการศึกษา 2565 ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนที่ผู้วิจัยเป็นครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาการงานอาชีพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างสำหรับผู้เชี่ยวชาญ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) ชุดการสอน เรื่องการประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ วิชาการงานอาชีพ โดยใช้รูปแบบการทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของซิมพ์ซัน 4) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินความสามารถในการปฏิบัติการประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพของชุดการสอน (E1 /E2) และค่าที (T - test) แบบ Dependent วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่องการประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ วิชาการงานอาชีพ โดยใช้รูปแบบการทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของซิมพ์ซัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 ประชายินดีที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 95.03/81.33 ตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการประดิษฐ์ชิ้นงานของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่องการประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ วิชาการงานอาชีพ โดยใช้รูปแบบการทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของซิมพ์ซัน พบว่านักเรียนมีคะแนนทักษะการปฏิบัติงานเฉลี่ย ( )เท่ากับ 3.80 อยู่ในระดับดีมาก
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ค่าดัชนีประสิทธิผลโดยใช้ชุดสอน เรื่องการประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ วิชาการงานอาชีพ โดยใช้รูปแบบการทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของซิมพ์ซัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.5483 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5483 หรือคิดเป็นร้อยละ 54.83
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของซิมพ์ซัน เรื่องการประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ วิชาการงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 2.59, S.D. = 0.49)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^