LASTEST NEWS

19 ก.ค. 2567(หมดบัญชี 4 วิชาเอก) สพป.อุบลราชธานี เขต 3 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 128 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 18 ก.ค. 2567สพป.กระบี่ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 52 อัตรา - รายงานตัว 23 ก.ค.2567 18 ก.ค. 2567จังหวัดพิษณุโลก เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา เงินเดือน 11,280 - 19,500 บาท รับสมัครตั้งแต่ 1-9 สิงหาคม 2567 18 ก.ค. 2567สพม.เลย หนองบัวลำภู เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 17 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 18 ก.ค. 2567สอศ.ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย ภาค ก ภาค ข และรายชื่อผู้มีสิทธิสอบ ภาค ค. ตำแหน่งครูผู้ช่วย ว.16 และ ว.17 18 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 200 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา กรมการพัฒนาชุมชน รับสมัครสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นอาสาพัฒนา (อสพ.) รุ่นที่ 76 ตั้งแต่ 10-16 ก.ค.2567 18 ก.ค. 2567“เพิ่มพูน”ชี้ ไม่จำเป็นต้องซื้อหนังสือจากองค์การค้าฯเพราะเป็นการเปิดเสรี 17 ก.ค. 2567ศธ.ฟัน “อาญา-วินัย-ยกเลิกตั๋วครู” พวกอนาจารเด็ก 17 ก.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบใหม่ จำนวน 28 อัตรา - รายงานตัว 26 กรกฎาคม 2567 17 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ! สพป.หนองคาย เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 57 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567

เผยแพร่ผลงาน บทคัดย่อ รายงานวิจัยในชั้นเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาการคำนวณ 1 ด้วยบทเรียนออนไลน์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง แนวคิดเชิงนามธรรมและการแก้ปัญหา ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (blended learning) ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Base Learning: PBL)

ชื่อ - ชื่อสกุลผู้วิจัย : นางณูสนี หะยียูโซะ
โรงเรียน : หาดใหญ่วิทยาลัย
ปีการศึกษา : 2565

    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง แนวคิดเชิงนามธรรมและการแก้ปัญหา รายวิชาวิทยาการคำนวณ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (blended learning) ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Base Learning: PBL) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน ด้วยบทเรียนออนไลน์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง แนวคิดเชิงนามธรรมและการแก้ปัญหา รายวิชาวิทยาการคำนวณ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (blended learning) ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Base Learning: PBL) ให้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนทั้งหมด 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง แนวคิดเชิงนามธรรมและการแก้ปัญหา รายวิชาวิทยาการคำนวณ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (blended learning) ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Base Learning: PBL) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 1 ห้อง ทั้งหมด 42 คน เครื่องมือการวิจัย คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (blended learning) ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Base Learning: PBL) จำนวน 3 แผน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก คู่ขนานก่อนเรียนและหลังเรียน ฉบับละ 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สูตรการหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ (E1/E2) และสถิติทดสอบที แบบ One sample t-test

ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง แนวคิดเชิงนามธรรมและการแก้ปัญหา รายวิชาวิทยาการคำนวณ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (blended learning) ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Base Learning: PBL) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.91/81.55 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง แนวคิดเชิงนามธรรมและการแก้ปัญหา รายวิชาวิทยาการคำนวณ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (blended learning) ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Base Learning: PBL) พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง แนวคิดเชิงนามธรรมและการแก้ปัญหา รายวิชาวิทยาการคำนวณ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (blended learning) ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Base Learning: PBL) พบว่า นักเรียนมีคะแนนความพึงพอใจเฉลี่ยต่อการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 4.06 ซึ่งมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^