LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้วยการจัดการเรียนรู

usericon

บทคัดย่อ

คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหา ซึ่งพื้นฐานจะต้องมีความรู้ความสนใจในขั้นตอนของกระบวนการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สามารถควบคุมและตรวจสอบการคิดและผลที่เกิดขึ้นจากการคิดของตนเองอย่างมีเป้าหมายและทิศทาง การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาผลการเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) นักเรียนกลุ่ม ชฟ.2/1-4 เรื่อง เมทริกซ์ 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เมทริกซ์ ของนักเรียนกลุ่ม ชฟ.2/1-4 ก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) กับเกณฑ์ร้อยละ 60 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนของนักเรียนกลุ่ม ชฟ.2/1-4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) นักเรียนกลุ่ม ชฟ.2/3-4 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะในรูปแบบต่าง ๆ เรื่อง เมทริกซ์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในเรื่อง เมทริกซ์ และแบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S หรือ S.D.) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) นักเรียนกลุ่ม ชฟ.2/3-4 เรื่อง เมทริกซ์ ดีขึ้น
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เมทริกซ์ ของนักเรียนกลุ่ม ชฟ.2/3-4 หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) พบว่า หลังการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลการแสดงความคิดเห็นของนักเรียนของนักเรียนกลุ่ม ชฟ.2/3-4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) อยู่ในเกณฑ์ มาก
โดยสรุป การเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) ผู้เรียนมีทักษะในการแก้ปัญหา มีมนุษยสัมพันธ์ และการสื่อความหมาย จากการทำงาน อภิปราย ซักถาม ช่วยเหลือ แลกเปลี่ยน และให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รู้จัก และเข้าใจตนเองดีขึ้นในด้านของการทราบข้อดีและข้อบกพร่องของตนเองเพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาตนเอง
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^