LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน(SMBLD)

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) เพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพของผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลบ้านกล้วย
ชื่อผู้วิจัย พัฒน์พงษ์ แสงสุพรรณ์
ปีที่ศึกษา 2565
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โรงเรียน เป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) เพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพของผู้เรียน ตามทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 กลุ่มตัวอย่างเป็น ครู จานวน 70 คน นักเรียน จานวน 297 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานฯ แบบทดสอบ แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ การจัดการเรียนรู้ แบบประเมินทักษะการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินทักษะการปฏิบัติแบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน แบบสอบถามความคิดเห็นและการถอดบทเรียน วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t – test (dependent) การวิเคราะห์เนื้อหา และการถอดบทเรียน ผลการวิจัยพบว่า
1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ ควรจัดการเรียนรู้ที่นักเรียนได้ลงมือกระทาด้วยตนเอง ด้วยวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ มีความร่วมมือกันระหว่างนักเรียน อันจะนาไปสู่การสร้างความรู้จากสิ่งที่ปฏิบัติในระหว่างการเรียนการสอน โดยการพูดและการฟัง การเขียน การอ่าน และการสะท้อนความคิด 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) เพื่อส่งเสริมทักษะด้านอาชีพของผู้เรียน ตามทักษะการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ใช้รูปแบบ "PDAOA Model" ประกอบด้วย การมีส่วนร่วม การพัฒนาผู้เรียน การเรียนรู้โดยการลงมือกระทา การเผยแพร่ความรู้ และการประเมินผล 3) การทดลองใช้ โดยการ จัดอบรม พบว่า การทดสอบความรู้ก่อนและหลังการอบรม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 7.69 และ 17.29 และเมื่อเปรียบเทียบคะแนน พบว่า มีความต่างอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 4) การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ พบว่า (1) การประเมินระดับความรู้ความเข้าใจการจัดการเรียนรู้โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) อยู่ในระดับมาก (2) การประเมินทักษะการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก (3) การประเมินทักษะการปฏิบัติตามแนวทาง การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นอยู่ในระดับมาก (4) การประเมินพฤติกรรมนักเรียนตามแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น อยู่ในระดับมาก (5) การประเมินความคิดเห็นของครูและนักเรียนที่มีต่อรูปแบบ อยู่ในระดับมาก (6) การถอดบทเรียน กิจกรรมการเรียนรู้ มุ่งให้มีบรรยากาศในการเรียน ส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกัน และเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะที่จาเป็น ได้แก่ทักษะการคิด การแก้ปัญหา การทางานเป็นทีม การอ่านโจทย์แล้วตีโจทย์ให้แตก เพื่อให้สามารถแก้ไขโจทย์ได้อย่างถูกต้อง
คำสำคัญ : การเรียนรู้โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น/ทักษะด้านอาชีพ/ศตวรรษที่ 21
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^