LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567

การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานO

usericon

ชื่อเรื่อง     การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือเพื่อพัฒนา
        ทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย (2-3 ขวบ)
ผู้วิจัย        สุขใส สีนา
        ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขาไพร
ปีที่ผู้วิจัย     2562

บทคัดย่อ

    การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือเพื่อพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย (2-3 ขวบ) มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย (2-3 ขวบ) โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือ 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย (2-3 ขวบ) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย - หญิง ที่ศึกษาอยู่ในระดับชั้นปฐมวัย (2-3 ขวบ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 27 คน ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขาไพร อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง โดยการเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง (Purposive sampling) เนื่องจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขาไพร มีเด็กปฐมวัย (2 – 3 ขวบ) เพียงห้องเรียนเดียวและผู้วิจัยเป็นผู้จัดประสบการณ์ในห้องเรียนนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือ จำนวน 15 แผน รวม 15 ชั่วโมง 2) แบบวัดทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย (2-3 ขวบ) จำนวน 1 ชุด จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านที่ 1 ด้านการรู้คำศัพท์ ด้านที่ 2 ด้านการพูดเป็นประโยค และด้านที่ 3 ด้านการพูดเป็นเรื่องราว วิเคราะห์ ค่าระดับความยากง่ายระหว่าง 0.20 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ขึ้นไป จำนวน 15 ข้อ นำแบบวัดที่คัดเลือกไว้วิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แอลฟาของ ครอนบัค (Cronbach's Alpha) ได้ค่าเท่ากับ 0.73 ผลการวิจัย พบว่า
            1. ทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย (2-3 ขวบ) โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือ เด็กมีคะแนนจากการปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียน ซึ่งวัดทักษะของเด็กหลักจัดประสบการณ์การเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 88.45
            2. ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย (2-3 ขวบ) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือ มีค่า .7984 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.84    

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^