LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การพัฒนารูปแบบการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal

usericon

เรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารในชีวิตจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ผู้ดำเนินการวิจัย นางสาวศิรินภา จันทร์เปล่ง
หน่วยงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ
จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปี พ.ศ. 2565

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (4) เพื่อตรวจสอบผลของรูปแบบการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองสมเด็จ จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณ คือแบบสอบถาม แบบทดสอบ และแบบประเมิน และเครื่องมือในการวิจัยเชิงคุณภาพคือแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในงานวิจัยคือ สถิติเชิงพรรณา ผลการวิจัยมีดังนี้

1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตจริง ที่เกิดจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อประเด็นปัญหาอยู่ในระดับมาก จำนวน 8 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนต้องการการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เพื่อความปลอดภัยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ( = 4.12) นอกจากนี้จากการสัมภาษณ์ พบว่า นักเรียนต้องการการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบผสมผสาน โดยเน้นการสร้างทักษะการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การปฏิบัติ และจำกัดจำนวนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ดังนั้นครูผู้สอนจะต้องสามารถพิจารณา ปรับวิธีการจัดการเรียนการสอน และการประเมินผลการเรียนได้ตามความเหมาะสม

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้านการฟัง ก่อนการใช้รูปแบบการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 8.52 คิดเป็นร้อยละ 42.60 ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้านการสื่อสาร ก่อนการใช้รูปแบบการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 12.92 คิดเป็นร้อยละ 43.07 ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน

4. ผลการประเมินความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 ท่าน พบว่า ความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนการสอนฯ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.32)

5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์จากการทดสอบการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตจริง หลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ โดยรวมได้คะแนนเฉลี่ย 16.96 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 84.80 ผ่านเกณฑ์การประเมิน

6. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์จากการผลการทดสอบการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตจริง หลังเรียนแผนการจัดการเรียนรู้ โดยรวมได้คะแนนเฉลี่ย 25.24 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 84.13 ผ่านเกณฑ์การประเมิน

7. ผลประเมินความพึงพอใจการใช้รูปแบบการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.07)

8. หลังการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบผสมผสาน ในยุค New Normal โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CLT ร่วมกับบทเรียนออนไลน์ พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการฟังและการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตจริงโดยภาพรวมอยู่ในระดับสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

คำสำคัญ รูปแบบการสอนแบบผสมผสาน เทคนิคการสอนแบบ CLT บทเรียนออนไลน์ ยุค New Normal
sirinapaj 14 ต.ค. 2565 เวลา 08:28 น. 0 328
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^