LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2 26 เม.ย. 2567สพม.ปทุมธานี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ปทุมธานี 26 เม.ย. 2567สพม.นครปฐม ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครปฐม

การพัฒนาชุดฝึกทักษะกรีฑา วิชาพลศึกษา โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วม

usericon

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะพลศึกษา เรื่องกรีฑา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะกรีฑา วิชาพลศึกษา โดยกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ 3) เพื่อเปรียบเทียบความรู้เรื่องกรีฑา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะกรีฑา ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ 4) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกรีฑาระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ 5)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะกรีฑา ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนศรีสุขวิทยา อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 15 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 15 คน นักเรียนไม่มีทักษะไม่มีความรู้เกี่ยวกับกรีฑา และไม่สนใจเรียนพลศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะกรีฑา จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะกรีฑา จำนวน 9 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกรีฑา เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 10 ข้อ เวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
    ผลการวิจัย พบว่า
1.    ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะกรีฑา วิชาพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ใช้การ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีค่าเท่ากับ 93.03 / 95.00
    2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะกรีฑา วิชาพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีค่าเท่ากับ 0.8862 มีความก้าวหน้าของการเรียนร้อยละ 88.62
3.    นักเรียนที่เรียนตามชุดฝึกทักษะกรีฑา วิชาพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่ใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีค่าเฉลี่ยด้านความรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.    นักเรียนที่เรียนตามชุดฝึกทักษะกรีฑา วิชาพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีค่าเฉลี่ยด้านทักษะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะ เรื่อง กรีฑา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยรวมอยู่ในระดับมาก

pumpui1 06 ต.ค. 2565 เวลา 11:06 น. 0 328
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^