LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การวิจัยเชิงปฏิบัติการในการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้

usericon

ชื่อเรื่อง            การวิจัยเชิงปฏิบัติการในการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพ
            การศึกษายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น
            สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
ผู้วิจัย            นางสาวศรสุดา ชูพันธ์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองขุ่น                  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
ปีที่รายงาน            พ.ศ. 2565

บทคัดย่อ
        การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ในปีการศึกษา 2563 และ
ปีการศึกษา 2564 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครูผู้สอนที่มีต่อการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ผ่านฐานการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น
กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 41 คน ของโรงเรียนบ้านหนองขุ่น อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มหาสารคาม เขต 1 ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 3 ชนิด 1) หน่วยจัดการเรียนรู้ผ่านฐานการเรียนรู้ 25 ฐาน จำนวน 5 หน่วย หน่วยละ 10 ชั่วโมง รวมเป็น 50 ชั่วโมง โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องของเนื้อหา (IOC) ของหน่วยจัดการเรียนรู้ ตั้งแต่ 0.6 ถึง 1
2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ปีการศึกษา 2563 และ 2564 ของคะแนนค่าเฉลี่ยผลการทดสอบ RT,NTและผลสัมฤทธิ์ทางเรียนทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และ ภาษาอังกฤษ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการทดลอง ได้แก่ แบบวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนและครูผู้สอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( )
    ผลการวิจัยพบว่า
1.    หน่วยจัดการเรียนรู้โดยใช้ฐานการเรียนรู้เป็นฐาน สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ค่าดัชนีความสอดคล้องของเนื้อหา (IOC) ของหน่วยจัดการเรียนรู้ ตั้งแต่ 0.6 ถึง 1
        2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ปีการศึกษา 2563 และ 2564 ของคะแนนค่าเฉลี่ยผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลพัฒนาการเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 6.50 ผลการทดสอบระดับชาติการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลพัฒนาการเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 15.19 และผลสัมฤทธิ์ทางเรียนทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่นมีพัฒนาการเพิ่มสูงขึ้นผ่านเกณฑ์การประเมินคิดเป็นร้อยละ 10.93
        3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน และครูผู้สอนที่มีต่อการการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ผ่านฐานการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุ่น อยู่ในระดับมากที่สุด    
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^