LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน

usericon

ชื่อเรื่องวิจัย    รายงานการประเมินโครงการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน    
        โรงเรียนวัดธรรมโชติ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ชื่อผู้รายงาน    นายชูศักดิ์ ทองสาสุข
ตำแหน่ง        ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดธรรมโชติ
ปีการศึกษา    2564
บทคัดย่อ
    การประเมินโครงการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โรงเรียนวัดธรรมโชติ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ผู้รายงานใช้รูปแบบการประเมินแบบไอโป โมเดล (IPO Model) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) 2) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process) 3) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Output) จากประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 เป็น ผู้ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) และด้านกระบวนการ (Process) ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนวัดธรรมโชติ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 11 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนวัดธรรมโชติ จำนวน 7 คน รวม 18 คน กลุ่มที่ 2 เป็นผู้ให้ข้อมูลด้านผลผลิต (Output) ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนวัดธรรมโชติ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 - 6 จำนวน 120 คน โดยเก็บข้อมูลทั้งเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสอบถาม 2 ฉบับ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ 2) เครื่องมือวัดและประเมินผล “ความสามารถในการอ่านและการเขียน” สถาบันภาษาไทย สำนักวิชาการมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ 3) เครื่องมือการวัดและประเมินผล ความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (Reading Test : RT) จากสำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () สรุปผลการประเมินเป็นรายด้านทั้ง 3 ด้าน
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) โครงการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนโรงเรียนวัดธรรมโชติ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร โดยภาพรวมมีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านวัสดุอุปกรณ์และสถานที่ รองลงมา คือ ด้านรูปแบบการบริหารจัดการที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ และด้านบุคลากร ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านงบประมาณ ตามลำดับ

2) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โรงเรียนวัดธรรมโชติ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร โดยภาพรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการปรับปรุงและพัฒนา รองลงมา คือ ด้านการวัดและประเมินผล การนิเทศ กำกับ ติดตาม (Check) และ ด้านการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน(Do) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการวางแผนการดำเนินงาน (Plan) ตามลำดับ
3) ด้านผลผลิต (Output Evaluation) โครงการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โรงเรียนวัดธรรมโชติ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร คือ นักเรียนโรงเรียนวัดธรรมโชติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 120 คน มีผลการประเมิน ดังนี้
        3.1 วิเคราะห์ข้อมูล พบว่า นักเรียนมีผลการประเมินด้านการอ่าน ระดับสถานศึกษาอยู่ในระดับ ดี (ร้อยละ 70.18) สูงกว่าค่าเป้าหมายของโรงเรียนที่กำหนดคิดเป็นร้อยละ 5.18
เมื่อพิจารณารายระดับชั้น พบว่า ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีมาก (ร้อยละ 80.26) สูงกว่าค่าเป้าหมายของโรงเรียนที่กำหนดคิดเป็น ร้อยละ 10.26
        3.2 วิเคราะห์ข้อมูล พบว่า นักเรียนมีผลการประเมินด้านการเขียน ระดับสถานศึกษามีอยู่ในระดับ ดี (ร้อยละ 62.50) สูงกว่าค่าเป้าหมายของโรงเรียนที่กำหนดคิดเป็นร้อยละ 7.50 เมื่อพิจารณารายระดับชั้น พบว่า ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลการประเมินอยู่ในระดับ
ดีมาก (ร้อยละ 80.26) สูงกว่าค่าเป้าหมายของโรงเรียนที่กำหนดคิดเป็น ร้อยละ 10.26
        3.3 วิเคราะห์ข้อมูล พบว่า นักเรียนมีผลการทดสอบความสามารถด้านการอ่าน (RT : Reading Test) ระดับสถานศึกษาอยู่ในระดับ ดี (ร้อยละ 64.86) สูงกว่าค่าเป้าหมายของโรงเรียนที่กำหนด คิดเป็นร้อยละ 7.36เมื่อพิจารณารายสมรรถนะ โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย พบว่าสมรรถนะการอ่านรู้เรื่องมีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี (ร้อยละ 70.57) สูงกว่าค่าเป้าหมายของโรงเรียนที่กำหนดคิดเป็นร้อยละ 10.57 รองลงมา คือสมรรถนะการอ่านออกเสียง มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี (ร้อยละ 59.14) สูงกว่าค่าเป้าหมายของโรงเรียนที่กำหนด คิดเป็นร้อยละ 4.14 ตามลำดับ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^