LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 7

รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนคงคาราม สพม.พบ

usericon

ชื่อเรื่อง    การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ของโรงเรียนคงคาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษาเพชรบุรี
ผู้รายงาน    นางสาวศรีสุดา สุขสำราญ รองผู้อำนวยการโรงเรียนคงคาราม
     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรี
ปีการศึกษา    2564

บทคัดย่อ

    การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ของโรงเรียนคงคาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรี ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินสภาพแวดล้อม ประเมินปัจจัยนำเข้า ประเมินกระบวนการ และประเมินผลผลิตของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ของโรงเรียนคงคาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรี โดยกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูโรงเรียนคงคาราม จำนวน 94 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครู) จำนวน 13 คน นักเรียน จำนวน 330 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 330 คน รวมทั้งสิ้น 767 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสอบถามจำนวน 4 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ (f) สถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
    ผลการประเมินพบว่า
    1. สภาพแวดล้อมโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ของโรงเรียนคงคาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรี ในภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกพิจารณาในรายประเด็น พบว่า ความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรี มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ความร่วมมือของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีความสอดคล้องในระดับมากที่สุด ส่วนความจำเป็นในการดำเนินโครงการ มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
    2. ปัจจัยนำเข้าโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ของโรงเรียนคงคาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรี ในภาพรวมมีความเหมาะสม/เพียงพออยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกพิจารณาในรายประเด็น พบว่า ประเด็นบุคลากร มีความเหมาะสม/เพียงพออยู่ในระดับมากที่สุด การบริหารจัดการ มีความเหมาะสม/เพียงพออยู่ในระดับมากที่สุด ส่วน งบประมาณ มีความเหมาะสม/เพียงพอ อยู่ในระดับมาก และวัสดุ อุปกรณ์ อาคารสถานที่ มีความเหมาะสม/เพียงพออยู่ในระดับมาก
    3. กระบวนการโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ของโรงเรียนคงคาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกพิจารณาในรายประเด็นพบว่า ทุกประเด็นอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน

    4. ผลผลิตโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ของโรงเรียนคงคาราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกพิจารณาในรายประเด็น พบว่า ทุกประเด็นอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ภาวนา 4 ด้านกาย ภาวนา 4 ด้านศีล ภาวนา 4 ด้านปัญญา และภาวนา 4 ด้านจิต
    ข้อเสนอแนะของการประเมิน
    ในการดำเนินการในปีต่อไป จะต้องชี้แจง ทำความเข้าใจกับส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ที่จะมีส่วนช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่โรงเรียนกำหนด และการที่นักเรียนได้รับการพัฒนาด้าน กาย ศีล จิต และปัญญา (ภาวนา 4) นั้นมีประโยชน์อย่างไร ผู้รับผิดชอบโครงการจะต้องพิจารณาจัดซื้อ จัดหา วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ และอาคารสถานที่ ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมตามโครงการให้มีความเหมาะสม และเพียงพอกับความต้องการของครู นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม มีการปรับปรุงการประเมินผล และการเผยแพร่การดำเนินงาน โดยติดตาม กำกับ ดูแลให้มีการสรุปผลและรายงานผลการจัดกิจกรรมของโครงการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินงานโครงการให้ผู้บริหารได้รับทราบทุกขั้นตอน อย่างสม่ำเสมอ นอกจากนั้น ผู้รับผิดชอบโครงการและคณะทำงาน จะต้องร่วมกันพิจารณาปรับปรุงกิจกรรมของโครงการ เพิ่มกิจกรรมที่ส่งเสริมเพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงการมีจิตใจ เมตตา กรุณา เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ แบ่งปันต่อคนรอบข้าง รวมถึงมีจิตสำนึกสาธารณะ ด้วยความเต็มใจ ให้มากยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^