LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การแก้ปัญหาการอ่านจับใจความ

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อรายงานการวิจัย     : การแก้ปัญหาการอ่านจับใจความ โดยใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนบทบาทประกอบแผนภาพโครงเรื่อง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองชุม จังหวัดยโสธร
ผู้ที่ทำวิจัยในชั้นเรียน    : ชไมพร กุลบุตรดี             
ปีที่ทำวิจัย          : 2564        
คำสำคัญ         : การอ่านจับใจความ / กระบวนการแลกเปลี่ยนบทบาท / แผนภาพโครงเรื่อง

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจและศึกษาสภาพปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนในชั้นเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์สภาพปัญและสาเหตุของปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเรียน 3) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์แนวทางการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับปัญหาที่เกิดขึ้น 4) เพื่อศึกษาผลของการนำนวัตกรรมไปปฏิบัติ                    
ผู้วิจัยได้ดำเนินการจัดทำวิจัยตามลำดับขั้นตอนและกระบวนการทำวิจัย โดยแบ่งวิธีดำเนินการ เป็น 3 ระยะดังนี้ ระยะที่ 1 สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัญหาในชั้นเรียน ระยะที่ 2 พัฒนานวัตกรรม และระยะที่ 3 การนำนวัตกรรมไปปฏิบัติ ประชากรเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองชุม จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้การแก้ปัญหาการอ่านจับใจความ โดยใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนบทบาทประกอบแผนภาพโครงเรื่อง จำนวน 7 แผน แบบทดสอบท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ        
    ผลการวิจัยพบว่า                                     
    1) สภาพปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คือ การอ่านจับใจความ จากการสำรวจสภาพปัญหาพบว่า มีนักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน 7 คน จากนักเรียนทั้งหมด 12 คน คิดเป็นร้อยละ 58.33 ซึ่งมีสาเหตุมาจากนักเรียนขาดทักษะด้านการอ่าน ไม่ได้รับคำแนะนำเพื่อพัฒนาการสรุปความ หรือส่งเสริมกระบวนการอ่านอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ไม่สามารถระบุใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่านได้                      
2) นวัตกรรมในการแก้ปัญหาคือ กระบวนการแลกเปลี่ยนบทบาทประกอบแผนภาพโครงเรื่อง ซึ่งนำมาพัฒนารูปแบบให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาที่พบและบริบทของสถานศึกษา ผลการตรวจสอบความสอดคล้องของนวัตกรรมจากผู้เชี่ยวชาญ พบว่า นวัตกรรมมีความเหมาะสมสำหรับใช้พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียน    
3) ผลการนำนวัตกรรมไปปฏิบัติพบว่า นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินทักษะด้านการอ่านจับใจความร้อยละ 70 ตามที่ผู้วิจัยกำหนด จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 85.71 และมีนักเรียนจำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 14.29 ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่ผู้วิจัยกำหนด ซึ่งมีสาเหตุมาจากนักเรียนมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่จะต้องได้รับการดูแลรักษาและวางแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ตามระบบสารสนเทศด้านการศึกษาพิเศษและการศึกษาสงเคราะห์ (Special Education Technology : SET) ในลำดับต่อไป    
    การสะท้อนผลการวิจัย                                 
กระบวนการแลกเปลี่ยนบทบาทประกอบแผนภาพโครงเรื่อง เป็นกระบวนการสอนที่ช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เรียน ช่วยฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้มีความสามารถด้านการอ่านจับใจความที่ดีขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^