รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมฯ
ชื่อผู้ประเมิน นางปนัดดา มักสัมพันธุ์
สถานศึกษา โรงเรียนดัดรุณีอำเภอเมอืงฉะเชิงเทราจังหวัดฉะเชิงเทรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต6
ปีที่ประเมิน 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณี ปีการศึกษา 2563 โดยการนำรูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย การประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation)
ของโครงการ ได้แก่ ประสิทธิภาพการดำเนินงานโครงการ ผลที่เกิดต่อนักเรียน จำแนกเป็น 1) ความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษา รวมทั้งสิ้น 739 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครู จำนวน 45 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ส่วนนักเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) และสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) จำแนกตามระดับชั้น แล้วสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)
โดยวิธีการจับฉลาก จำนวน 342 คน และผู้ปกครองนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 342 คน เครื่องมือที่ใช้ประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามการประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต แบบประเมินความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณี ปีการศึกษา 2563 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมิน พบว่า
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณี ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.53, S.D. = 0.48)
1. การประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณี ปีการศึกษา 2563 มีความคิดเห็นว่า เหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x= 4.77, S.D. = 0.44)
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณี ปีการศึกษา 2563
มีความคิดเห็นว่า เหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x= 4.62, S.D. = 0.52)
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณี ปีการศึกษา 2563
มีความคิดเห็นว่า เหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x= 4.56, S.D. = 0.50)
4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณี ปีการศึกษา 2563 ได้แก่
4.1 ประสิทธิภาพการดำเนินงานโครงการ โดยภาพรวมมีความคิดเห็นว่า เหมาะสม
อยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.32, S.D. = 0.57)
4.2 ผลที่เกิดต่อนักเรียน
4.2.1 ความรู้ความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงคิดเป็น ร้อยละ 94.88
4.2.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.42, S.D. = 0.47)
4.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำ
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนดัดดรุณี ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.51, S.D. = 0.50)