LASTEST NEWS

19 ก.ย. 2567สพฐ. แจง !!! หลังถูกโซเชียลวิจารณ์การจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน 19 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 ก.ย. 2567สพฐ. แจงศิลปหัตถกรรมนักเรียน แยกการแข่งวิชาการ ลดภาระครู-นักเรียน ไม่ซ้ำซ้อน . 18 ก.ย. 2567ศธ.ย้ำ 20 ก.ย.นี้รู้ผลสอบ "ครูเบญ" ชี้อย่าตัดสินคนแค่เพราะนามสกุลดัง 18 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 18 ก.ย. 2567โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย​ รับสมัครครูช่วยสอน 6 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 25 กันยายน 2567 18 ก.ย. 2567โรงเรียนซำสูงพิทยาคม รับสมัครครูช่วยสอน 5 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 26 กันยายน 2567 16 ก.ย. 2567มาแล้ว!! ด่วนที่สุด! การจัดการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 72 ปีการศึกษา 2567 ให้ดำเนินการแข่งขันโดยสิ้นสุดที่ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 16 ก.ย. 2567สพฐ. เร่งสอบข้อเท็จจริง ครูสาวสอบได้ที่ 1 ชื่อหาย ย้ำต้องโปร่งใส ตรงไปตรงมา 16 ก.ย. 2567ยันไม่มีมวยล้มต้มคนดู! ‘ครูเบญ’ บุกศธ.ทวงความเป็นธรรมสอบครูได้ที่ 1 ชื่อล่องหน

การประเมินโครงการเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน

usericon

เรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเป็นคนดี มีจิตอาสา และรู้ค่าความพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านโอทะลัน
ผู้ประเมิน นางสาวบุญสนอง หนูคง ผู้อำนวยการ วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ         
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโอทะลัน
ปีการศึกษา 2564

บทสรุป

    การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเป็นคนดี มีจิตอาสา และรู้ค่าความพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านโอทะ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินความสัมพันธ์ระหว่างความสัมพันธ์ ด้านสิ่งที่มีมาก่อน ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ และด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเป็นคนดี มีจิตอาสา และรู้ค่าความพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านโอทะลัน โดยแยกพิจารณาเป็น 2 กรณี คือ 1.1) ความสัมพันธ์เชิงตรรกะของความคาดหวังจากโครงการ 1.2 ) ความสัมพันธ์เชิงประจักษ์ของสิ่งที่เกิดขึ้นจริงของโครงการ 2) ประเมินความสอดคล้องระหว่างความสัมพันธ์เชิงตรรกะของความคาดหวังจากโครงการ และความสัมพันธ์เชิงประจักษ์ของสิ่งที่เกิดขึ้นจริงของโครงการในด้านสิ่งที่มีมาก่อน ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ และด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเป็นคนดี มีจิตอาสา และรู้ค่าความพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านโอทะลัน 3) ประเมินการตัดสินใจในด้านสิ่งที่มีมาก่อน ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ และ ด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเป็นคนดี มีจิตอาสา และรู้ค่าความพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านโอทะลัน เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์สัมบูรณ์จากผู้ทรงคุณวุฒิ ใช้รูปแบบการประเมินตามรูปแบบจำลองเคาน์ทิแนนซ์ของสเตค (Stake’s Countenance Model) ประเมินในด้านความสัมพันธ์เชิงตรรกะหรือเชิงเหตุ และผลของความคาดหวังและความสัมพันธ์เชิงประจักษ์ของสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ประเมินความสอดคล้องระหว่างความคาดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงและการตัดสินใจในด้านสิ่งที่มีมาก่อน ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ และด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น เกณฑ์การประเมินตามเกณฑ์สัมบูรณ์จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน จำนวน 285 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 2 ฉบับ แล้วสัมภาษณ์ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน รวม 14 คน เพื่อให้คำตอบของการประเมิน ชัดเจนขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหาจากการสัมภาษณ์
     ผลการประเมินพบว่า
    1. ผลการประเมินความสัมพันธ์ระหว่างความสัมพันธ์ด้านสิ่งที่มีมาก่อน ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ และด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเป็นคนดี มีจิตอาสา และรู้ค่าความพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านโอทะลัน แยกเป็น 2 กรณี ได้แก่ 1.1) ความสัมพันธ์เชิงตรรกะของสิ่งที่คาดหวังจากโครงการในด้านสิ่งที่มีมาก่อน ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ และด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นในภาพรวมอยู่ในระดับมากและ 1.2) ความสัมพันธ์เชิงประจักษ์ของสิ่งที่เกิดขึ้นจริงของโครงการในความสัมพันธ์ ด้านสิ่งที่มีมาก่อน ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ และ ด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินความสอดคล้องระหว่างความสัมพันธ์เชิงตรรกะของความคาดหวังจากโครงการในด้านสิ่งนำ ด้านการปฏิบัติ และด้านผลที่ตามมา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความสัมพันธ์เชิงประจักษ์ของสิ่งที่เกิดขึ้นจริงของโครงการในด้านสิ่งที่มีมาก่อน ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ และด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินและการตัดสินใจของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเป็นคนดี มีจิตอาสา และรู้ค่าความพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านโอทะลัน ด้านสิ่งที่มีมาก่อน ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ และด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์สัมบูรณ์จากผู้ทรงคุณวุฒิ กำหนดเกณฑ์สัมบูรณ์ ร้อยละ 80 กับความสัมพันธ์เชิงประจักษ์ของสิ่งที่เกิดขึ้นจริงของโครงการ ผลการตัดสินใจใช้ข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนบ้านโอทะลัน เฉลี่ยรวมด้านสิ่งที่มีมาก่อน อยู่ในระดับมากที่สุด (ช่วงเกณฑ์ 86.40-93.20) ด้านกระบวนการหรือการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด (ช่วงเกณฑ์ 87.70-95.20) และด้านผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด (ช่วงเกณฑ์ 86.40-91.40)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^