LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครปฐม ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครปฐม 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.นราธิวาส เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 2 26 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุดรธานี เขต 3 26 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยโสธร เขต 2 26 เม.ย. 2567สพม.อุทัยธานี ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.อุทัยธานี ชัยนาท 26 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 6 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 6 26 เม.ย. 2567สพม.นนทบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นนทบุรี 26 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 5 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 5

รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา (ส 14101)_ครูสุตชา

usericon

ชื่อเรื่อง    รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสม
        เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิด และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถม
        ศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์)
ผู้รายงาน    นางสาวสุตชา ฉิมชาญเวช ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน    โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี
        สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
ปีที่ศึกษา    2563

บทคัดย่อ
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิดและเจตคติ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัด การเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิดและเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้พัฒนารูปแบบการจัด การเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้พัฒนารูปแบบการจัด การเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิด และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์) สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) แผนการจัด การเรียนรู้ตามทฤษฎีหมวก 6 ใบร่วมกับการสอนอ่านแบบ SQ4R วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิด และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) สื่อประสมวิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะกระบวนการคิด แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีหมวก 6 ใบร่วมกับการสอนอ่านแบบ SQ4R วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิดและเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบค่าสถิติ t (t-test dependent)
    ผลการวิจัย พบว่า
        1. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิด และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 86.36/84.85
        2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสม ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
        3. ทักษะของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
        4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคม (ส 14101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ โดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการคิดและเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^