LASTEST NEWS

19 ต.ค. 2564ข่าวดี! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 159 อัตรา - รายงานตัวผ่าน แอพพลิเคชันไลน์ (Line app) 8-9 พ.ย.2564 19 ต.ค. 2564กำหนดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สอบ 5-6 ก.พ. 2565 สอบ กรณีพิเศษ ปี 65 อีกครั้ง สอบ 10 ก.ย.2565 19 ต.ค. 2564จังหวัดแรก!! พิษณุโลก ประกาศแล้ว! สถานที่สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ วันที่ 11-12 ธ.ค.2564 นี้ 19 ต.ค. 2564"ตรีนุช" เผย 1 พ.ย.เปิดเทอมแน่ แต่อาจจะ ไม่พร้อมกันทุกแห่ง ฉีดวัคซีนนร.เดือนต.ค.ยังไม่ถึง 50% 18 ต.ค. 2564บอร์ดคุรุสภามติยืน !!! งดสอบวิชาเอกเพื่อขอตั๋วครู  18 ต.ค. 2564(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2564 ทุกจังหวัด ทุกกศจ.ทั่วประเทศ 18 ต.ค. 2564กศจ.อุดรธานี ประกาศผลย้ายครู ครั้งที่ 2 ปี พ.ศ.2564 - ผลย้ายครู 2564 อุดรธานี รอบที่ 2/2564 18 ต.ค. 2564กศจ.เชียงใหม่ ประกาศผลย้ายครู ครั้งที่ 2 ปี พ.ศ.2564 - ผลย้ายครู 2564 เชียงใหม่ รอบที่ 2/2564 18 ต.ค. 2564กศจ.ปัตตานี ประกาศผลย้ายครู ครั้งที่ 2 ปี พ.ศ.2564 - ผลย้ายครู 2564 ปัตตานี รอบที่ 2/2564 17 ต.ค. 2564โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา สมัครทางออนไลน์ 14-22 ตุลาคม พ.ศ. 2564

เผยแพร่ผลงาน2

usericon

ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงจริยธรรมโดยใช้
การจัดประสบการณ์สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง วันสาคัญทางพระพุทธศาสนา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๔ เฉลิมพระเกียรติ สังกัดสานักการศึกษา เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์
ชื่อผู้วิจัย นางรัญชิดากานต์ จรรย์โกมล
ตาแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชานาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงจริยธรรมโดยใช้การจัดประสบการณ์สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง วันสาคัญทางพระพุทธศาสนา สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) ประเมินประสิทธิผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงจริยธรรมโดยใช้การจัดประสบการณ์สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง วันสาคัญทางพระพุทธศาสนา สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ขยายผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงจริยธรรมโดยใช้การจัดประสบการณ์สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง วันสาคัญทางพระพุทธศาสนา สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๔ เฉลิมพระเกียรติ สังกัดสานักการศึกษา เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ จานวน 28 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) คู่มือการใช้รูปแบบ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา 5 ) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดเชิงจริยธรรม และ 6) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงจริยธรรมโดยใช้การจัดประสบการณ์สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง วันสาคัญทางพระพุทธศาสนา สาหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า MICCA Model มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ และเงื่อนไขการนารูปแบบไปใช้ ซึ่งกระบวนการจัดการเรียนรู้มี 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 กระตุ้นและสร้างทีมร่วมเรียนรู้ (Step 1: Motivate and build a team to learn together) ขั้นที่ 2 เพิ่มพูนความรู้และทักษะพื้นฐาน (Step 2: Increase knowledge and basic skills) ขั้นที่ 3 ปลูกถ่ายทักษะใหม่ร่วมกัน (Step 3: Cultivate new skills together) ขั้นที่ 4 สรุป อภิปรายและเสนอแนะ (Step 4: Conclusion, Discussion and Suggestion) ขั้นที่ 5 ขั้นประยุกต์ใช้ความรู้ สู่สังคม (Step 5: Applying knowledge to society)
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงจริยธรรมโดยใช้การจัดประสบการณ์สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง วันสาคัญทางพระพุทธศาสนา สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า
2.1) ผู้เรียนมีทักษะการคิดเชิงจริยธรรมหลังเรียนสูงขึ้น
2.2) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการทดลองใช้สูงกว่าก่อนการทดลองใช้อย่างมีนัยสาคัญทางสถิตที่ .05
3. ผลการขยายผลรูปแบบ พบว่า ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงจริยธรรมโดยใช้การจัดประสบการณ์สมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง วันสาคัญทางพระพุทธ- ศาสนา สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผู้เรียนมีทักษะการคิดเชิงจริยธรรมหลังเรียนสูงขึ้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิตที่ .05 รวมทั้งผู้เรียนมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก
runchidakarn 11 ก.ย. 2564 เวลา 15:50 น. 0 54
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^