ผลการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน วิชาภาษาไทย
การวิจัยเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน วิชาภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองบัวโนนเมือง ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ เชิงรุกแบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองบัวโนนเมือง และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน วิชาภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองบัวโนนเมือง ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 คน ที่กำลังศึกษาในโรงเรียนบ้านหนองบัวโนนเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งใช้นักเรียนทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ทำการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน จำนวน 4 แผน แบบทดสอบประจำแผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
ผลการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองบัวโนนเมือง พบว่า ภาพรวม คะแนนเฉลี่ยหลังการจัดการเรียนรู้ ในแต่ละแผนการจัด การเรียนรู้ สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการจัดการเรียนรู้ในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ทุกแผน ทุกคน ผลการจัด การเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ระดับดีมาก และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองบัวโนนเมือง พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัด การเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน ทั้งในภาพรวมและรายบุคคล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.10