LASTEST NEWS

19 ก.ย. 2567สพฐ. แจงศิลปหัตถกรรมนักเรียน แยกการแข่งวิชาการ ลดภาระครู-นักเรียน ไม่ซ้ำซ้อน . 18 ก.ย. 2567ศธ.ย้ำ 20 ก.ย.นี้รู้ผลสอบ "ครูเบญ" ชี้อย่าตัดสินคนแค่เพราะนามสกุลดัง 18 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 18 ก.ย. 2567โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย​ รับสมัครครูช่วยสอน 6 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 25 กันยายน 2567 18 ก.ย. 2567โรงเรียนซำสูงพิทยาคม รับสมัครครูช่วยสอน 5 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 26 กันยายน 2567 17 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 16 ก.ย. 2567มาแล้ว!! ด่วนที่สุด! การจัดการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 72 ปีการศึกษา 2567 ให้ดำเนินการแข่งขันโดยสิ้นสุดที่ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 16 ก.ย. 2567สพฐ. เร่งสอบข้อเท็จจริง ครูสาวสอบได้ที่ 1 ชื่อหาย ย้ำต้องโปร่งใส ตรงไปตรงมา 16 ก.ย. 2567ยันไม่มีมวยล้มต้มคนดู! ‘ครูเบญ’ บุกศธ.ทวงความเป็นธรรมสอบครูได้ที่ 1 ชื่อล่องหน 15 ก.ย. 2567กรมท่าอากาศยาน เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 24 อัตรา วุฒิปวส./ป.ตรี/ป.ตรีทุกสาขา สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 3 ตุลาคม 2567

รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

usericon

รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านกกน้อยวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ครั้งนี้ มีกำหนดวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านกกน้อยวิทยา ใน 4 ด้าน ได้แก่ การประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) การประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) และการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) โดยประเมินทั้งด้านคุณภาพของนักเรียนและความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อการจัดกิจกรรมในโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูและบุคลากรของโรงเรียนบ้านกกน้อยวิทยา จำนวน 18 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 149 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 167 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านกกน้อยวิทยา เป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) จำนวน 5 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินการของโครงการ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินการของโครงการ ฉบับที่ 4 แบบสอบถามคุณภาพของนักเรียนตามมาตรฐานตัวชี้วัดของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และฉบับที่ 5 แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านกกน้อยวิทยา แบบสอบถามทั้ง 5 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ผลการประเมินข้อมูลจากการสอบถามใช้สถิติค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
    ผลการประเมิน พบว่า
    1. การประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านกกน้อยวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ โครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน รองลงมา คือ โครงการนี้สามารถวัดและประเมินผลได้อย่างชัดเจน และโครงการนี้มีแผนการดำเนินงานชัดเจน ตามลำดับ
    2. การประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านกกน้อยวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ย
สูงที่สุด คือ ผู้บริหารโรงเรียนมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้โครงการสำเร็จ รองลงมา คือ บุคลากรทุกฝ่าย
มีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการ และบุคลากรมีความพร้อมในการปฏิบัติงาน ตามลำดับ
    3. การประเมินกระบวนการของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านกกน้อยวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีการติดตามพฤติกรรมจากการช่วยเหลือส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง รองลงมา คือ แผนงาน/ โครงการ/ปฏิทินปฏิบัติงานตามแผนที่ชัดเจน และมีคู่มือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา และมีการติดตามประเมินผล สรุปรายงานงานผลการส่งต่อ ตามลำดับ
    4. การประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านกกน้อยวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1
        4.1 การประเมินคุณภาพของนักเรียน
            การประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านคุณภาพของนักเรียน ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีสุขภาพกาย สุขภาพจิต และสุขลักษณะนิสัยที่ดี รองลงมา คือ มีทักษะในการหลีกเลี่ยง ป้องกันภัยอันตราย และพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ และรักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น สามารถจัดการกับปัญหาและอารมณ์ของตนเองได้ ตามลำดับ
            4.1.1 การประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน คุณภาพของนักเรียน ด้านการรู้จักตนเองและพึ่งตนเองได้ ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีรู้ความสนใจ ความถนัด ความสามารถ จุดเด่น จุดด้อยของตนเอง และมีการตรวจสอบทบทวนเพื่อปรับปรุงตนเอง รองลงมา คือ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมเชิงสร้างสรรค์และมั่นใจในตนเอง และสามารถแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ตามลำดับ
            4.1.2 การประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน คุณภาพของนักเรียน ด้านมีสุขภาพกาย สุขภาพจิต และสุขลักษณะนิสัยที่ดี ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีสุขนิสัยในการดำรงชีวิตประจำวัน รองลงมา คือ เป็นแบบอย่างที่ดี ให้คำแนะนำแก่ผู้อื่นได้ และร่าเริง แจ่มใส มีมนุษยสัมพันธ์และปรับตัวได้ ตามลำดับ
            4.1.3 การประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน คุณภาพของนักเรียน ด้านมีทักษะในการหลีกเลี่ยงป้องกันภัยอันตราย และพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีมีความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่เป็นพิษภัยอันตรายและพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ รองลงมา คือ สามารถวิเคราะห์และจำแนกสิ่งที่เป็นพิษภัย อันตรายและพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ และสามารถป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงสภาวะเสี่ยงต่อความรุนแรง โรคภัย อุบัติภัยและปัญหาทางเพศ ตามลำดับ

            4.1.4 การประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน คุณภาพของนักเรียน ด้านรักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น สามารถจัดการกับปัญหาและอารมณ์ของตนเองได้ ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ สามารถจัดการกับปัญหาและสามารถควบคุมการแสดงออกทางอารมณ์ที่ไม่พึงประสงค์ของตนเอง รองลงมา คือ มีทักษะในการสื่อสารรับรู้สร้างความเข้าใจ ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดการทักทาย การแสดงความชื่นชม การปฏิเสธ การรับคำวิพากษ์วิจารณ์) และสามารถใช้หลักเหตุผลในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง ตามลำดับ
            4.1.5 การประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน คุณภาพของนักเรียน ด้านเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว โรงเรียน ชุมชน และสังคม ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานศึกษา รองลงมา คือ มีเป็นแบบอย่างที่ดีและมีจิตสาธารณะ และรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ในฐานะสมาชิกของครอบครัว ตามลำดับ                4.1.6 การประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน คุณภาพของนักเรียน ด้านมีเจตคติที่ดี และมีทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพสุจริต ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีทักษะพื้นฐานอาชีพที่ถนัดและสนใจ เห็นคุณค่าในอาชีพสุจริต รองลงมา คือ มีความสนใจด้านอาชีพของตนเอง และรู้จักงานและอาชีพ ตามลำดับ
        4.2 การประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อการจัดกิจกรรมในโครงการ ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ โครงการนี้ช่วยให้นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข และได้รับการส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพอย่างรอบด้าน รองลงมา คือ มีโครงการนี้ช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆ ของนักเรียนได้ และความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรมในโครงการสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ตามลำดับ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^