LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐา

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3

ผู้วิจัย     นางวัชยา บุรานนท์
ปีที่วิจัย     2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีจุดมุ่งหมาย1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 2. เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ เด็กนักเรียนชายหญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (ขจรเนติยุทธ) สังกัดเทศบาลเมือง ลำสามแก้ว อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 3 ชนิด ได้แก่ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จำนวน 6 ชุด แผนการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 แผน แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ภาคปฏิบัติ และแบบสังเกตพฤติกรรมทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ 2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวมระหว่างการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกสัปดาห์ และจากการประเมินภาพรวมทั้ง 6 หน่วยการเรียนรู้ ในเวลา 6 สัปดาห์ พบว่าทักษะการสังเกตและเปรียบเทียบ มีคะแนนเฉลี่ย 2.80 ทักษะการจำแนก มีคะแนนเฉลี่ย 2.58 ทักษะการวัด มีคะแนนเฉลี่ย 2.56 ทักษะการสื่อความหมาย และทักษะการลงความเห็น มีคะแนนเฉลี่ย 2.55 เท่ากัน ในภาพรวมทั้ง 5 ด้าน จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-6 มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกด้านอย่างต่อเนื่อง แสดงว่าทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กในช่วง 6 สัปดาห์มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นตามลำดับ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ เพื่อให้เด็กเกิดทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์ได้

watchayagift 14 เม.ย. 2564 เวลา 15:08 น. 0 362
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^