LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การท่องสูตรคูณ

usericon

วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การท่องสูตรคูณ

รายวิชา คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/6
โรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว
อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว
ผู้ค้นคว้า นพรัตน์ ห้อยมาลัย
ปีการศึกษา 2563

ความเป็นมาและความสำคัญของงานวิจัย
ในวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานที่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือ การคิดคำนวณ ได้แก่ การบวก การลบ การคูณ และการหาร ถ้านักเรียนมีทักษะการคิดคำนวณที่ไม่ดี การเรียนคณิตศาสตร์ให้ดีได้นั้นก็จะทำได้ยาก จากการได้ทดสอบนักเรียนรุ่นที่ผ่านๆ มา ได้พบปัญหา คือ นักเรียนมีทักษะการคูณเลข และ หารเลขที่ไม่ดี โดยส่วนมากจะคูณผิดและหารผิด หรือบางคนทำได้แต่ทำได้ช้ามาก จึงทำการสอบถามนักเรียนเกี่ยวกับปัญหานี้ ปรากฏว่า นักเรียนส่วนน้อยไม่เข้าใจในวิธีการคิด แต่ส่วนมากทำไม่ได้เพราะ ท่องสูตรคูณไม่ได้ หรือท่องได้แต่ท่องได้ช้ามาก จึงทำให้เกิดความคิดที่จะแก้ปัญหาในเรื่องการท่องสูตรคูณนี้ นอกจากนักเรียนจะต้องใช้การท่องสูตรคูณในการคิดคำนวณแล้ว นักเรียนยังสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย แต่ในงานวิจัยชิ้นนี้จะศึกษาวิจัยเฉพาะนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/6 จำนวน 33 คน เท่านั้น
ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้พยายามหาแนวทางที่จะช่วยให้นักเรียนสามารถท่องสูตรคูณได้ และสามารถนำไปใช้ในการเรียน และชีวิตประจำวันได้

จุดมุ่งหมาย
1.    ให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญ และประโยชน์ของการท่องสูตรคูณ
2.    นักเรียนสามารถท่องสูตรคูณได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว
3.    นักเรียนสามารถนำไปใช้ในการเรียน และชีวิตประจำวันได้

ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/6 จำนวน 33 คน
ตัวแปรตาม
1. การท่องสูตรคูณ
2. ผลการทดสอบท่องสูตรคูณปากเปล่า และคะแนนจากเกมการศึกษาที่สร้างขึ้น

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้
1.    นักเรียนสามารถท่องสูตรคูณได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว
2.    นักเรียนสามารถนำไปใช้ในการเรียน และชีวิตประจำวันได้
ขอบเขตของการวิจัย
1. ประชากร คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที 2/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
โรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว จำนวน 33 คน
2. เนื้อหาที่ใช้ในการทำวิจัย ได้แก่ บทท่องสูตรคูณ

วิธีดำเนินการวิจัย
ระยะเวลาในการดำเนินงาน
1 กันยายน 2563 – 30 กันยายน 2563

ตารางดำเนินการวิจัย
วัน/เดือน/ปี    กิจกรรม/ขั้นตอนการดำเนินงาน    หมายเหตุ
1 ก.ย.2563    วางแผนการทำวิจัย และการสร้างเกมการศึกษา    
7 ก.ย.2563    ทดสอบ Pre Test โดยใช้เกมการศึกษาที่สร้างขึ้น    
8-15 ก.ย. 2563    ทดสอบการท่องสูตรคูณของนักเรียนโดยวิธีท่องปากเปล่า     บันทึกผลการท่องสูตรคูณ
16 ก.ย.2563 –
25 ก.ย.2563    ท่องสูตรคูณจะรับท่องสูตรคูณ กำหนดว่าใน 1 สัปดาห์ ต้องท่องตั้งแต่ แม่2 –แม่ 12 ให้ครบ    ทำเช่นนี้ทุกสัปดาห์
26 - 27 ก.ย. 2563    ทดสอบ Post Test โดยใช้เกมการศึกษาที่สร้างขึ้น    บันทึกคะแนน
27-28 ก.ย. 2561    รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล    
29-30 ก.ย. 2561    สรุปผลการวิจัย    
4
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.    บทท่องสูตรคูณ
2.    ตารางบันทึกการท่องสูตรคูณ
3.    เกมการศึกษาเกี่ยวกับสูตรคูณที่สร้างขึ้น

สถิติที่ใช้ในการวิจัย
1.    การหาค่าเฉลี่ย
2.    การหาค่าร้อยละ

การวิเคราะห์ข้อมูล
จากการศึกษาวิจัยในชั้นเรียนได้ศึกษากลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว จำนวน 35 คน ผู้วิจัยได้ทำการทดสอบก่อนการวิจัยกับเกมการศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และท่องสูตรคูณปากเปล่าของนักเรียน นักเรียนต้องท่องให้ครบตั้งแต่ แม่ 2 – แม่ 12 ทำเช่นนี้ทุกสัปดาห์ จนกระทั่งถึงเวลาที่กำหนดไว้ นักเรียนทุกคนต้องทำการทดสอบหลังการวิจัยกับเกมการศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยเกมนี้จะเล่นเกมละ 10 ข้อ โจทย์ที่ปรากฏขึ้นจะอยู่ในบทสูตรคูณ แม่เท่านั้นคือ แม่ 2 – แม่12 ในการทำแต่ละข้อ จะมีการจับเวลาโดยจะให้เวลาข้อละ 10 วินาที ถ้าตอบผิด ก็ถือว่าผิด ถ้าทำไม่ทัน หมดเวลา ก็ถือว่าผิดเช่นกัน ใน 1 เกม ถ้าคะแนนตอบผิดรวมกับคะแนนหมดเวลาเท่ากับ 3 คะแนน เกมจะจบทั้งที นั่นถือว่านักเรียนสอบไม่ผ่าน จากการทดสอบสามารถวิเคราะห์ผลได้ดังนี้

จากผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ คือ
    จาการศึกษาวิจัยจะเห็นได้ว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 35 คน มีนักเรียนที่สอบ
ไม่ผ่าน จำนวน 3 คน ซึ่งจาการตรวจสอบจากตารางการท่องสูตรคูณ และคะแนนการทดสอบ พบว่าสาเหตุที่ทำให้นักเรียนสอบไม่ผ่าน ก็คือ
    1. ไม่ท่องสูตรคูณ
    2. ท่องสูตรคูณได้แต่ท่องช้าทำให้ทำการทดสอบไม่ทัน
    สำหรับนักเรียนที่ทำการท่องสูตรคูณเป็นประจำก็จะสามารถผ่านการทดสอบ และทำแบบทดสอบทันเวลาตามที่กำหนดไว้

ข้อคิดที่ได้จากการวิจัย
    ควรมีการทดสอบความสามารถในการท่องสูตรคูณในทุกระดับชั้น เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปใช้ในการคิดคำนวณได้เป็นอย่างดี

meaw9n 27 มี.ค. 2564 เวลา 23:01 น. 0 6,555
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^