LASTEST NEWS

28 พ.ค. 2567ดัน ผอ.รร.เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ปราบบุหรี่ไฟฟ้าในสถานศึกษา 28 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว3216 ลงวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 เรื่อง สำรวจตำแหน่งว่างจากผลการเกษียณอายุราชการ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 28 พ.ค. 2567สพป.สระแก้ว เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งนักวิชาการคอมพิวเตอร์ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 19,500 บาท ตั้งแต่ วันที่ 4-10 มิถุนายน 2567 (ไม่เว้นวันหยุดวันราชการ) 28 พ.ค. 2567“เพิ่มพูน” ฝากบอร์ดสทศ.ชุดใหม่คิดนอกกรอบ มุ่งเป้ายกระดับการทดสอบ 28 พ.ค. 2567ศธ.เตรียมตั้งผอ.รร.หรือผู้ได้รับมอบหมาย เป็นพนักงานจนท.ยึดบุหรี่ไฟฟ้า 27 พ.ค. 2567สพฐ.แจ้ง เตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียน 2567 เดือนมิถุนายน 2567 สพฐ. จัดให้เป็น “เดือนแห่งการเยี่ยมบ้านนักเรียน” 27 พ.ค. 2567(( วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา )) 117 อัตรา สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ สมัครตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม - 21 มิถุนายน พ.ศ. 2567 27 พ.ค. 2567โคราช เขต 5 บริการจัดหาที่พักให้ ผู้สอบครูผู้ช่วย วันที่ 8-9 มิ.ย. เพียงกรอก google form ภายใน 31 พ.ค.67 26 พ.ค. 2567โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 26 จังหวัดลําพูน รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ ตั้งแต่บัดนี้ - 30 พ.ค.2567 25 พ.ค. 2567รวมหมายเลขโทรศัพท์ สำหรับติดต่อหน่วยงานรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัด สพฐ.ปี พ.ศ.2567

หัวข้อการศึกษา : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ต

usericon

หัวข้อการศึกษา : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ต
หัวข้อการศึกษา : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตาม    กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา
หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม
ผู้รายงาน : นายภูมรินทร์ สีกา
สถานศึกษา :โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
ปีที่ทำการศึกษา : ปีการศึกษา 2555

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน หลังเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 37 คน ซึ่งมาได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์2 รหัสวิชา ว30202 หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 2 รหัสวิชา ว30202 หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
    ผลการศึกษา พบว่า
    1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.74/83.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดคือ 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม
ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) และเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา หน่วยการเรียนรู้ งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากสุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53

pumarin 10 พ.ย. 2556 เวลา 22:12 น. 0 1,539
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^