การบริหารศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา
อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ผู้วิจัย เกศสุดา อินพันทัง
ปีการศึกษา 2554
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการบริหารศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเนรัญชรา ด้วยการบริหารแบบมีส่วนร่วม มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาการบริหารศูนย์การเรียนรู้ ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา 2) เพื่อสังเคราะห์แนวทางการบริหารศูนย์การเรียนรู้ ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงประยุกต์(Applied Research) เป็นการผสมผสานระหว่างวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ควบคู่กับการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้วิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (PAR) ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชน ประชาชนในชุมชน ครูและผู้เรียน เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถามความคิดเห็นในการบริหารและการจัดกิจกรรมศูนย์ การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเนรัญชรา การศึกษาข้อมูลเอกสาร และการลงภาคสนาม ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสังเกตแบบมีส่วนร่วม การสนทนากลุ่ม และการสัมภาษณ์เชิงลึก ช่วงเวลาของการวิจัยตั้งแต่ปีการศึกษา 2552 ถึงปีการศึกษา 2554 เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ จำนวน 70 คน และเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพจากกลุ่มตัวอย่างต่าง ๆ จำนวน 30 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การบริหารศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา ด้วยการบริหารแบบมีส่วนร่วม ปีการศึกษา 2552 เป็นยุคของการบุกเบิก ปีการศึกษา 2553 เป็นยุคการพัฒนาแบบค่อยเป็นค่อยไป และปีการศึกษา 2554 เป็นยุคเริ่มใหม่แห่งความร่วมมือของชุมชน
2. แนวทางการบริหารศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชรา ด้วยการบริหารแบบมีส่วนร่วม โดยใช้หลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาประยุกต์ใช้ คือ หลักการระเบิดจากข้างใน มุ่งเน้นพัฒนาคน สร้างความเข้มแข็งให้กับสถานศึกษาและชุมชนให้มีสภาพพร้อมที่จะรับการบริหารศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดเนรัญชราก่อน แล้วขยายผล สู่สังคมภายนอก หลักการมีส่วนร่วมของประชาชน เน้นการเปิดโอกาสให้ผู้นำชุมชน ประชาชน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและผู้เรียน เจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการเข้ามามีส่วนร่วมกัน ใช้หลักการรู้รักสามัคคีเน้นความร่วมมือช่วยเหลือกัน