การรายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่ว
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้รายงาน : นางสาวกชกร ขบวนแก้ว
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การทดลองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง เศษส่วนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียน เรื่อง เศษส่วน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) สำนักงานเขตคลองสามวา สังกัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2556 จำนวน 42 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ดำเนินการทดลองตามแผนการวิจัยแบบ Pretest - Posttest Dependent
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้รายงานได้สร้างและพัฒนาขึ้นเอง จำนวน 6 เล่ม ประกอบด้วย เล่มที่ 1 เรื่อง เส้นทางสู่เศษส่วน เล่มที่ 2 เรื่อง มหัศจรรย์เศษส่วน เล่มที่ 3 เรื่อง จัดระเบียบเศษส่วน เล่มที่ 4 เรื่อง คู่หูเศษส่วน เล่มที่ 5 เรื่อง สามชนิดชวนคิดเศษส่วน เล่มที่ 6 เรื่อง เศษส่วนแปลงร่าง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ และ3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน เรื่อง เศษส่วน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การคำนวณหาประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t – test)
ผลการทดลอง พบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.07/81.00 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ คิดเป็น ร้อยละ 44.20 มีผลการเรียนอยู่ในระดับปรับปรุง และ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 80.17 มีผลการเรียนอยู่ในระดับดีมาก 3) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เรื่อง เศษส่วน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน เรื่อง เศษส่วน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก