วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567
เปิดสอบครู เรียกบรรจุครู ดูเว็บครูวันดี
19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เชียงใหม่ เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครสวรรค์ เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครสวรรค์ เขต 1
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้
บทคัดย่อ
เรื่อง การศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง
ผู้วิจัย วัชรินทร์ โตขาว
ปีที่ทำวิจัย พุทธศักราช 2556
คำสำคัญ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ / ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน / หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะอันพึงประสงค์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ค้นหาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีที่สุดที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และสร้างสมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง จำนวน 433 คน โดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด ใช้ข้อมูลทุติยภูมิ ได้แก่ คะแนนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และเกรดเฉลี่ยของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (r) การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ส่วนใหญ่มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 3.50 ขึ้นไป รองลงมาคือ ระหว่าง 2.50 - 2.99, 3.00 – 3.49, 2.00 – 2.49 และ ต่ำกว่า 1.99 ตามลำดับ คะแนนเฉลี่ยรวม 3.00 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.56
2. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มีวินัย มีค่าเฉลี่ยสูงสูด รองลงมา ได้แก่ มีจิตสาธารณะ มุ่งมั่นในการทำงาน ใฝ่เรียนรู้ รักความเป็นไทย รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อยู่อย่างพอเพียง และซื่อสัตย์สุจริต ตามลำดับ
3. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้แก่ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ และรักความเป็นไทย มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีจิตสาธารณะมีความสัมพันธ์ทางลบกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้แก่ มีวินัย (X3) มีจิตสาธารณะ (X8) ใฝ่เรียนรู้ (X4) และรักความเป็นไทย (X7) สามารถพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้ ร้อยละ 20.60 ซึ่งสามารถเขียนสมการพยากรณ์ ในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานตามลำดับ ดังนี้
Y = 2.860 + 0.003X3 – 0.002X8 + 0.005X4 + 0.005X7
Z = 0.307Z3 – 0.248Z8 + 0.209Z4 + 0.150Z7