รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนห้วยก้างราษฎร์วิทยา ตำบลไม้ยา อำเภอพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ชื่อผู้ศึกษา : นาง จันทราวดี คำสุขใส
กลุ่มสาระฯ : กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ปีที่พิมพ์ : 2556
การรายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยก้างราษฎร์วิทยา ตำบลไม้ยา อำเภอพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มีวัตถุประสงค์ประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจหลังจากการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9 ของนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยก้างราษฎร์วิทยา ตำบลไม้ยา อำเภอพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนห้วยก้างราษฎร์วิทยา ตำบลไม้ยา อำเภอพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 33 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนห้วยก้างราษฎร์วิทยา อำเภอพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 15 คน จาก 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนห้วยก้างราษฎร์วิทยา ตำบลไม้ยา อำเภอพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 15 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9 ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ แบบสอบถาม
ความพึงพอใจหลังจากการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หลังจากนั้นนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตำบลไม้ยา อำเภอพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มีประสิทธิภาพ 84.67/82.40 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ (E1 / E2 = 80/80)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตำบลไม้ยา อำเภอพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 หลังเรียนกับก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตำบลไม้ยา อำเภอพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.73