LASTEST NEWS

11 ก.ย. 2567ด่วน! ก.ค.ศ.อนุมัติจัดสรรอัตราว่างจากผลการเกษียณฯ ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ให้ สพฐ. จำนวน 12,502 อัตรา เฉพาะตำแหน่งครูผู้ช่วย 10,303 อัตรา 11 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 11 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 10 ก.ย. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) ประกาศผลครูผู้ช่วยอาชีวะ ปี 2567 หลัง 17.00 น. วันที่ 10 ก.ย.67 10 ก.ย. 2567ศูนย์สอบธรรมศาสตร์ แจ้งร้อยละผู้สอบผ่าน ตำแหน่งครูผู้ช่วย อาชีวะ 2567 แยกกตามสาขาวิชา 10 ก.ย. 2567นโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาล “นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี” 10 ก.ย. 256741 สพท. ถอดรหัสแนวปฏิบัติโรงเรียนคุณภาพ 08 ก.ย. 2567โรงเรียนอนุบาลโสธิญา รับสมัครครู 7 อัตรา วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท (ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้) ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ต.ค.2567 06 ก.ย. 2567โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา เงินเดือน 12,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 11 กันยายน 2567 06 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านสามแพรก รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ก.ย.2567

การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม

usericon

การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
ชื่อเรื่อง        การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
            กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีสอนแบบ สสวท.
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางสมร หอระพร้อม
สถานศึกษา        โรงเรียนโพนทองวิทยายน อำเภอโพนทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
            มัธยมศึกษา เขต 27
ปีการศึกษา        2556

บทคัดย่อ

    การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญและมีความจำเป็นอย่างยิ่ง การเรียนคณิตศาสตร์นั้นนอกจากเรียนให้เข้าใจแล้ว จะต้องให้เกิดทักษะด้วยจึงจะเกิดประโยชน์ การฝึกทักษะเป็นประจำช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ และเป็นปัจจัยสำคัญนำให้ผู้เรียนไปสู่ความสำเร็จในการเรียนคณิตศาสตร์ การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายดังนี้
    1. เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
    2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
    3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างกลุ่มที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กับกลุ่มที่เรียนรู้ตามปกติ
    4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลาก กลุ่มทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนโพนทองวิทยายน จำนวน 30 คน ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม และกลุ่มควบคุม ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนโพนทองวิทยายน จำนวน 30 คน ที่เรียนตามปกติ ไม่ได้ใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม


    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Independent Samples)
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.23/81.78 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75
    2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6852 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียน มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.52
    3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่ากลุ่มนักเรียนที่เรียนรู้ตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับ มากที่สุด
    โดยสรุป ผลการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ทำให้ได้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สูงกว่ากลุ่มที่เรียนตามปกติ สามารถนำไปใช้พัฒนาการเรียนการสอนให้ประสิทธิผลสำเร็จได้

23 ก.ย. 2556 เวลา 10:21 น. 0 2,370
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^