LASTEST NEWS

19 พ.ค. 2567(ไม่ต้องผ่าน ภาค ก) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับสมัครพนักงานราชการ 8 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรี ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน”

บทคัดย่อ

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อวิจัย     การพัฒนาการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 5E เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้
     ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียน
ผู้วิจัย     นางประภาพิม จันทร์เขียว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 “บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา” อำเภอเมืองบุรีรัมย์ สังกัดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 5E เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียน (2) สร้างและพัฒนาการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 5E เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(3) เปรียบเทียบผลการพัฒนาการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 5E เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียน และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 5E
เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียน เครื่องมือในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5E จำนวน 16 แผน เวลาเรียน 16 ชั่วโมง (2) แบบฝึกทักษะ จำนวน 16 เล่ม (3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางกางเรียน จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ ที่นำมาใช้กับนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 “บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา” อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การพรรณนาวิเคราะห์ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าประสิทธิผล และทดสอบค่า t (Dependent samples) ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
        1. สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนา พบว่า เนื้อหาที่เป็นปัญหามากที่สุดคือ หน่วยที่ 3 เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มากที่สุด ผู้เรียนส่วนใหญ่ไม่ชอบเรียน
วิชาภาษาไทย ขาดปัจจัยซื้อหนังสือเสริมประสบการณ์ ครูส่วนใหญ่สอนไม่ตรงสาขากับวิชาเอก ร้อยละ 70 มีภาระสอนมากเกิน 22 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และมีงานพิเศษค่อนข้างมาก แนวทางแก้ไขปัญหา คือ ครูควรมีการพัฒนาการสอนด้วยรูปแบบการสอนสืบเสาะหาความรู้ 5E โดยใช้สื่อแบบฝึกทักษะ
การอ่านและเขียน เพราะกระบวนการเรียนรู้ที่เป็นระบบ มีการขยายความรู้ด้วยสืบเสาะหาความรู้เพิ่มเติมที่ดีและกระบวนการกลุ่มตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่ยึดนักเรียนเป็นสำคัญ
        2. การสร้างและการพัฒนาการเรียนรู้ คือ หลักการของรูปแบบการสอนสืบเสาะ
หาความรู้ 5E เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียน วัตถุประสงค์ของรูปแบบ กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E และการประเมินผลการเรียนรู้ เมื่อนำไปทดลองใช้
พบว่า (1) การทดลองแบบหนึ่งต่อหนึ่ง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.88/75.83 ต่ำกว่าเกณฑ์ 80/80 จึงควรนำไปปรับปรุงแก้ไข รูปแบบการสอน (2) การทดลองแบบกลุ่มเล็ก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.25/80.56 เท่ากับเกณฑ์ 80/80 ควรปรับปรุงแก้ไขอีกครั้ง (3) การทดลองแบบภาคสนาม
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.09/82.79 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และ (4) การพัฒนากับกลุ่มตัวอย่าง
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.82/84.57 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเฉลี่ยรวมเท่ากับ 75.08 เท่ากับเกณฑ์ 70 หรือมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้อยู่ในระดับดี
        3. ผลเปรียบเทียบการพัฒนาการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 5E โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านและเขียน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยรวมทั้ง 16 เรื่อง สูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 5E โดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียน โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และรายด้าน
4 ด้าน คือ ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการได้รับความรู้จากการเรียนรู้ ด้านบรรยากาศในการเรียนรู้ของนักเรียน และด้านการสอนสืบเสาะหาความรู้ 5E มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
ทุกด้าน
pannawitlpgo 12 ก.พ. 2562 เวลา 10:36 น. 0 534
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^