LASTEST NEWS

19 พ.ค. 2567(ไม่ต้องผ่าน ภาค ก) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับสมัครพนักงานราชการ 8 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรี ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน”

เอกสารประกอบการเรียนประวัติศาสตร์ประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู

usericon

เรื่องที่ศึกษา    รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ (ส15102)
         เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
         ประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
ผู้ศึกษา         พรทิพย์ ปิยะปรีชายุทธ
หน่วยงาน     โรงเรียนพังเทียม (คุรุสามัคคี 2)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5
ปีที่พิมพ์        2561

บทคัดย่อ
รายงานเล่มนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ (ส15102) เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ (ส15102) เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรีชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ (ส15102) เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรีประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ (ส15102) เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรี ประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพังเทียม (คุรุสามัคคี 2) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ (ส15102) เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.58,  = 0.61) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น แผนละ 1 ชั่วโมง 18 แผน รวม 18 ชั่วโมง ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าเหมาะสมมาก ( = 4.49,  = 0.59) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ 40 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.68 และมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.55 ถึง 0.80 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 และแบบสอบถามความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อมีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.71 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาประสิทธิภาพ โดยใช้สูตร E1 และ E2 และหาค่าดัชนีประสิทธิผล โดยใช้สูตร E.I. สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
    1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ (ส15102) เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีประสิทธิภาพ86.35/85.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
    2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ (ส15102) เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีค่าเท่ากับ 0.7376 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 73.76
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ (ส15102) เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรี ประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเท่ากับ 16.30 คิดเป็นร้อยละ 40.75
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ (ส15102) เรื่อง อาณาจักรอยุธยาและธนบุรี ประกอบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55,  = 0.65)
salay_pk 10 ก.พ. 2562 เวลา 13:03 น. 0 656
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^