LASTEST NEWS

08 พ.ค. 2567สพป.ชุมพร เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 76 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 พ.ค. 2567สพป.ชุมพร เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 61 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) รับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ตั้งแต่วันที่ 8-14 พ.ค.2567 07 พ.ค. 2567สอบครูผู้ช่วยปี67รอบทั่วไป เลือกสมัครได้เขตเดียว เข้มสกัดทุจริต 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ)

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์

usericon

ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทิศ แผนที่และแผนผัง
โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการทำโครงงาน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง) ตำบลในเมือง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์
กองการศึกษาเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรงมหาดไทย
ผู้วิจัย : นายสมชาย กองหนู
ปีที่ทำการวิจัย : 2561

บทคัดย่อ
   การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทิศ แผนที่และแผนผัง โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทิศ แผนที่และแผนผังโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3)เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทิศ แผนที่และแผนผังโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิผล 4) การประเมินและปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทิศ แผนที่ และแผนผัง โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการทำโครงงาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 4.1) ประเมินความสามารถในการทำโครงงาน หลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทิศ แผนที่ และแผนผัง โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4.2) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทิศ แผนที่และแผนผังโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือSTAD เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6
   การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน โดยการศึกษา วิเคราะห์และสังเคราะห์ จากเอกสารที่เกี่ยวข้อง(Analysis) เครื่องมือที่ใช้ในในขั้นนี้ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสารจำนวน 1 ฉบับ ขั้นตอนที่ 2 ออกแบบและพัฒนา(Design & Development) สังเคราะห์ข้อมูลจากการวิจัยในขั้นตอนที่ 1 ขั้นตอนที่ 3 การนำไปใช้ (Implement) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง ทิศ แผนที่และแผนผัง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 17 แผน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ทิศ แผนที่และแผนผัง แบบประเมินความสามารถในการทำโครงงาน และแบบประเมินความพึงพอใจ ขั้นตอนที่ 4 การประเมิน(Evaluation) เป็นการนำข้อมูลผลการทดลองใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยมาวิเคราะห์ เพื่อพิจารณาการประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอน ความสารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์และแบบประเมินความพึงพอใจ

ผลการวิจัยพบว่า
   1) ข้อมูลพื้นฐานตามทฤษฎีหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551และหลักสูตรสถานศึกษาในการพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพโดยยึดหลักความแตกต่างระหว่างบุคคล ส่งเสริมทักษะกระบวนการให้ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ด้วยตนเอง และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้ดีขึ้น ส่วนการศึกษาความต้องการของครูและนักเรียนต้องการรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ที่มีกิจกรรม การฝึกทักษะอย่างมีขั้นตอนและการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อเป็นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการทำโครงงานได้อย่างมีระบบ
   2) การพัฒนาและ หาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนวิชาคณิตสาสตร์ เรื่อง ทิศ แผนที่ และแผนผังโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานคณิตศาสตร์ ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.25/83.72 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
   3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิชาคณิตสาสตร์เรื่อง ทิศ แผนที่และแผนผัง โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ STADสูงกว่า ก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
   4) การประเมินและปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทิศ แผนที่ และแผนผัง โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการทำโครงงาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
     4.1) การประเมินผลนักเรียนมีความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพพอใช้ โดยมีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 2.13 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.37
     4.2) การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง ทิศ แผนที่และแผนผังโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานคณิตศาสตร์ ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือSTAD โดยภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพมาก โดยมีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.48 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.59 รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์นี้ควรปรับขั้นการจัดเตรียมนักเรียน โดยจัดให้มีการเปลี่ยนกลุ่มใหม่เมื่อเรียนจบแต่ละผลการเรียน
kruwandee 15 ธ.ค. 2561 เวลา 10:14 น. 0 990
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^