LASTEST NEWS

08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงราย เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 21 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงราย เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 08 พ.ค. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 45 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ชุมพร เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 76 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ชุมพร เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 61 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) รับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ตั้งแต่วันที่ 8-14 พ.ค.2567

รายงาน โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

usericon

รายงาน โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู โรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ปการศึกษา 2560

ผู้รายงาน นายจำรัส รัตนวิชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
    จากการวิเคราะห์ข้อมูลจากผลสัมฤทธิ์ในระดับชาติในปัจจุบันปรากฏว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ต่ำกว่าระดับชาติ ปรากฏว่าต้องปรับปรุงที่ ปัจจัย คือด้านสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวก
ได้แก่ สื่อ และแหล่งเรียนรู้ ICT การยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่ง ประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน ดังนั้นทางโรงเรียนบ้านพัฒนา จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักเรียนให้ดีขึ้น และเพื่อเพิ่มสมรรถนของนักเรียนตามหลักสูตรให้สูงขึ้น

    ผู้รายงานในฐานะเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง ซึ่งเป็นผู้บริหารโครงการ มีความเชื่อว่าในการบริหารงานสถานศึกษานั้น สิ่งสำคัญที่สุดที่ใช้ประกอบการตัดสินใจในการกระทำหรือไม่กระทำการใดๆ คือ ข้อมูลและสารสนเทศของกิจกรรมหรือโครงการ ทั้งทางด้านสภาพ แวดล้อม ปัจจัย กระบวนการ และผลผลิต รวมทั้งปัญหา อุปสรรค ในการดำเนินงานของกิจกรรม หรือโครงการอย่างเป็นระบบ จำเป็นต้องมีการประเมินโครงการ ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการโครงการการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุตามที่คาดหวัง จึงต้องมีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน ด้วยเหตุที่การประเมินผลเป็นกระบวนการสำคัญที่จะช่วยให้ได้มาซึ่งข้อมูลสารสนเทศ มาประกอบการพิจารณาโครงการได้อย่างชัดเจน และเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจในการดำเนินงานครั้งต่อไป โรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร จึงได้ดำเนินงานประเมินผลโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู โรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ขึ้น

วัตถุประสงค์

การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู โรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อประเมินสภาพการดำเนินงานของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู โรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ปการศึกษา 2560 ในด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ
2. เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู โรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ปการศึกษา 2560
3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT)
4. เพื่อประเมินความพึงพอใจของ ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อการส่งเสริมให้ครูใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู
5. เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองและคณะกรรมการติดตามและประเมินผลโครงการที่มีต่อคุณภาพนักเรียนในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT)    

รูปแบบการประเมินโครงการ
    รูปแบบการประเมินแบบ CIPP MODEL เป็นการประเมินวัตถุประสงค์และรายละเอียด ต่าง ๆ เพื่อช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับโครงการและกิจกรรม มีลักษณะเป็นแบบประเมินความก้าวหน้าเพื่อชี้จุดเด่นจุดด้อยของการดำเนินงาน ทั้งในระยะก่อนการดำเนินงาน ระหว่างการดำเนินงาน และเมื่อเสร็จสิ้น การดำเนินงานโดยประเมินในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.    การประเมินสภาวะแวดล้อม ( Context Evaluation ) ซึ่งจะช่วยในการตัดสินใจ
เกี่ยวกับการวางแผน ในการกำหนดวัตถุประสงค์
2.    การประเมินการวิจัยเบื้องต้น ( Input Evaluation ) เป็นการตัดสินใจเกี่ยวกับ
โครงสร้างเพื่อกำหนดรูปแบบของโครงการ
3.    การประเมินกระบวนการ ( Process Evaluation ) เป็นการตัดสินใจในด้านการ
ประยุกต์ใช้เพื่อควบคุมการดำเนินการของโครงการ
4.    การประเมินผลผลิต ( Product Evaluation ) จะช่วยในการตัดสินใจเพื่อตัดสิน
และดูผลสำเร็จของโครงการ

ขอบเขตของการประเมิน

    การประเมินโครงการนี้มุ่งประเมินผลการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู โรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ปการศึกษา 2560 โดยมีขอบเขตในการดำเนินงานดังนี้
    1. ด้านเนื้อหา
1.    สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 5 รูปแบบ คือ
1). DLIT Classroom : ห้องเรียนแห่งคุณภาพ
2). DLIT Resources : คลังสื่อประกอบการเรียนการสอน
3). DLIT Library : ห้องสมุดออนไลน์
4). DLIT Professional Learning Community : DLIT PLC ชุมชนแห่งการพัฒนาวิชาชีพ
5). DLIT Assessment : คลังข้อสอบ

2. รูปแบบการประเมิน
     2.1 บริบทของโครงการกับความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการกับนโยบาย ของโรงเรียน
     2.2 ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสม หรือความเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ สถานที่และระยะเวลาที่ใช้ในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้
     2.3 กระบวนการการดำเนินการตามโครงการเกี่ยวกับการบริหารโครงการ ขั้นตอนการดำเนินงาน จุดเด่น จุดด้อย ความก้าวหน้า ปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินการจัดหาเทคโนโลยีทางการศึกษา
     2.4 ผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงาน ความพึงพอใจของบุคลากรและผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อ โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู ของนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง
    3. ประชากร
        การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู โรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ปการศึกษา 2560 มีจำนวนประชากรทั้งสิ้น 91 คน ประกอบด้วย 3 กลุ่ม ดังต่อไปนี้
             3.1 ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง จำนวน 3 คน
             3.2 คณะกรรมการติดตามและประเมินผลโครงการ ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 1 คน และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 2 คน รวมทั้งหมด 12 คน
             3.3 บุคลากรและผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 66 คน แยกเป็น
3.3.1) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 36 คน                            3.3.2) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30 คน
    4. ระยะเวลาดำเนินการ ปีการศึกษา 2560

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.    ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) ในการจัดการเรียนรู โรงเรียนบ้านน้ำบ่อดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร เป็นข้อมูลสำคัญในการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการอย่างต่อเนื่อง และเป็นแนวทางให้สถานศึกษาอื่นๆ นำไปใช้ในการพิจารณาปรับปรุงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2.    ผลการดำเนินการจัดกิจกรรมได้ผลตรงตามจุดมุ่งหมายและเป็นประโยชน์แก่นักเรียนในการเสริมประสบการณ์เรียนรู้ของนักเรียน ทำให้นักเรียนได้แสดงพฤติกรรมความอยากรู้อยากเห็น ความกระตือรือร้น ความสนใจ ความพอใจที่เกิดจากครูและนักเรียนร่วมกัน จัดทำกิจกรรมการเรียนรู้ รวมทั้งการส่งเสริมสนับสนุนและกระตุ้นให้นักเรียนได้เรียน ได้คิด ได้แสดงออก ได้ทำงานร่วมกัน โดยใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ(DLIT) และสื่อการเรียนรู้จากสื่อเทคโนโลยีการศึกษาแหล่งอื่นและศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง ตามความต้องการ นอกจากนี้ยังมีส่วนส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนของครูให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
3.     ผู้รับผิดชอบโครงการและผู้เกี่ยวข้องนำผลการประเมินโครงการไปใช้พัฒนางาน
และเผยแพร่ผลการพัฒนาให้แพร่หลาย
ผู้ปกครองและบุคคลในชุมชนได้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและอินเตอร์เน็ตในการค้นคว้า
tok2553 13 ม.ค. 2562 เวลา 11:21 น. 0 962
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^