LASTEST NEWS

06 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานโรงเรียนจักราชวิท

usericon

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานโรงเรียนจักราชวิทยา 2) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานโรงเรียนจักราชวิทยา 3) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานโรงเรียนจักราชวิทยา 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานโรงเรียนจักราชวิทยาที่พัฒนาขึ้น โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา แบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาและการวิเคราะห์รูปแบบ เป็นการศึกษาและวิเคราะห์องค์ประกอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบ และสอบถามสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์จากโรงเรียนจักราชวิทยา เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบประเมิน และแบบสอบถาม ระยะที่ 2 การออกแบบรูปแบบ เป็นการสร้างและพัฒนารูปแบบนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานกับคู่มือการใช้รูปแบบโดยผ่านผู้เชี่ยวชาญประเมินรูปแบบ เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบประเมิน ระยะที่ 3 การนำรูปแบบไปใช้ เป็นการนำรูปแบบไปใช้กับโรงเรียนจักราชวิทยา เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ คู่มือการใช้รูปแบบ และระยะที่ 4 การประเมินผลรูปแบบ เป็นการสรุปภาพรวมผลการใช้รูปแบบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNI Modified)
    ผลการวิจัยเป็นดังนี้
        1. รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานโรงเรียนจักราชวิทยา สามารถแบ่งออกเป็น 4 องค์ประกอบหลัก และ 17 องค์ประกอบย่อย ประกอบด้วย ด้านผู้นิเทศและทีมงานมี 6 องค์ประกอบย่อย ด้านกระบวนการมี 6 องค์ประกอบย่อย ด้านผลลัพธ์มี 3 องค์ประกอบย่อย และด้านข้อมูลย้อนกลับมี 2 องค์ประกอบย่อย
        2. สภาพปัจจุบันของการนิเทศภายในโรงเรียนจักราชวิทยา โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับปานกลาง และสภาพที่พึงประสงค์โดยภาพรวมมีความพึงประสงค์ อยู่ในระดับมากที่สุด และการจัดลำดับความสำคัญต้องการจำเป็น (PNI Modified) ขององค์ประกอบ พบว่า ด้านผู้นิเทศและทีมงานมีค่า PNI อันดับ 1 คือ การจัดการภายในทีมงาน ด้านกระบวนการมีค่าPNI อันดับ 1 คือ การกำกับติดตามการนิเทศภายใน และด้านผลลัพธ์มีค่า PNI อันดับ 1 คือทีมงานนิเทศภายใน
        3. รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย ด้านผู้นิเทศและทีมงาน มีองค์ประกอบ ได้แก่ ผู้นิเทศภายใน สมรรถนะผู้นิเทศภายใน ผู้ได้รับการนิเทศภายใน ทรัพยากรสนับสนุนการนิเทศภายใน สภาพแวดล้อมสนับสนุนการนิเทศภายใน และการจัดการภายในทีมงาน ด้านกระบวนการ มีองค์ประกอบ ได้แก่ การสร้างทีมงานนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐาน การวางแผนการนิเทศภายในร่วมกันกับทีมงาน การกำหนดกลยุทธ์ในการนิเทศภายในร่วมกันกับทีมงาน การดำเนินการนิเทศภายในร่วมกันกับทีมงาน การกำกับติดตามการนิเทศภายในร่วมกันกับทีมงาน และการประเมินผลการนิเทศภายในร่วมกันกับทีมงาน ด้านผลลัพธ์ มีองค์ประกอบ ได้แก่ ความรู้และความสามารถของทีมงานนิเทศภายใน ความรู้และความสามารถในการจัดการเรียนการสอนของครูผู้ได้รับการนิเทศภายใน พฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนของครูผู้ได้รับการนิเทศภายใน และความพึงพอใจในรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐาน และด้านข้อมูลย้อนกลับ มีองค์ประกอบ ได้แก่ ผลการปรับปรุง แก้ไข หรือการรายงานผล พร้อมทั้งพัฒนารูปแบบการดำเนินงานออกเป็น 6 รูปแบบย่อย
        4. การประเมินผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานโรงเรียนจักราชวิทยา เป็นดังนี้
            4.1 ทีมงานนิเทศมีความรู้ ความเข้าใจกระบวนการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน และมีความสามารถในการนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐาน ซึ่งสามารถปฏิบัติได้อยู่ในระดับสูงขึ้นไปทุกคน
            4.2 ครูผู้สอนที่ได้รับการนิเทศภายใน มีความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน และสามารถจัดการเรียนการสอนได้ในระดับดีทุกคน
            4.3 ครูผู้สอนที่ได้รับการนิเทศภายใน มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการจัดการเรียนการสอนพัฒนาดีขึ้น
            4.4 ทีมงานนิเทศ มีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบนิเทศภายในโดยใช้ทีมงานเป็นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด และ คณะครูภายในโรงเรียนที่ได้รับการนิเทศภายใน มีความพึงพอใจต่อการนิเทศภายในอยู่ในระดับมากที่สุด
ea5_sakda 02 ต.ค. 2561 เวลา 10:05 น. 0 818
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^