LASTEST NEWS

06 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การประเมินโครงการพัฒนาการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนจักราชว

usericon

การประเมินโครงการพัฒนาการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนจักราชวิทยา
โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ปีการศึกษา 2560 ในครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model เป็นแนวทางในการประเมิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนจักราชวิทยา ซึ่งประเมินใน 4 ด้าน ได้แก่
    1. ด้านความเหมาะสมของสภาพแวดล้อมของโครงการ
    2. ด้านความเหมาะสมของปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ
    3. ด้านความเหมาะสมของกระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการ
    4. ด้านผลผลิตของโครงการ 3 ส่วน คือ ผลการประเมินการจัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา ผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมพัฒนาการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา
และทักษะของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนจักราชวิทยา
    ประชากรที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยครูและบุคลากร จำนวน 130 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4,156 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากร และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 145 คน ส่วนนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 354 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล จำนวน 28 ฉบับ ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสมของสภาพแวดล้อมของโครงการ แบบประเมินความเหมาะสมของปัจจัยสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการ แบบประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ แบบประเมินผลการจัดกิจกรรมตามโครงการ แบบประเมินผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมแต่ละกิจกรรมตามโครงการ และแบบประเมินทักษะของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนจักราชวิทยา
    การเก็บรวบรวมข้อมูล เก็บข้อมูลทั้งก่อนดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการ และ
หลังดำเนินงานตามโครงการอย่างต่อเนื่อง
    การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การคำนวณ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
และการทดสอบค่าที (t-test) ได้ผลการประเมินดังนี้
    1. สภาพแวดล้อมของโครงการ (Context) พบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.25, ค่า S.D. = .43) แสดงให้เห็นว่า เป็นโครงการที่ดีมีประสิทธิภาพ สามารถนำไปปฏิบัติในการพัฒนาการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาได้อย่างสอดคล้องเหมาะสมกับสภาพของโรงเรียนปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการของโรงเรียน และชุมชน และนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดได้เป็นอย่างดี
     2. ปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ (Input) พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสม
ในระดับมาก ( = 4.35, ค่า S.D. = .36) ปัจจัยที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ ปัจจัยด้านความร่วมมือ
ของครู บุคลากร และคณะกรรมการสถานศึกษาในการดำเนินโครงการ ส่วนปัจจัยด้านงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการ มีความเหมาะสมในระดับมาก แต่อยู่ในอันดับสุดท้าย
    3. กระบวนการดำเนินงาน (Process) พบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสมในระดับมาก
( = 4.42, ค่า S.D. = .33) ในขั้นการวางแผนดำเนินงาน โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ด้านการวางแผนที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน และกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ ขั้นการดำเนินงานตามแผนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก การดำเนินงานตามแผนที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ การนิเทศเพื่อการแก้ไข และปรับปรุงการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผน ส่วนขั้นตอนการประเมินผล โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวัดและประเมินผล มีความเหมาะสมมากที่สุด
    4. ผลผลิตของโครงการ (Product) พบว่า
        4.1 การประเมินการจัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนจักราชวิทยา ทั้ง12 กิจกรรม มีความพร้อมด้านสภาพแวดล้อมของกิจกรรม ปัจจัยสนับสนุนการดำเนินงาน รวมถึงกระบวนการที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนา ส่งผลให้ผลผลิตของโครงการสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ
        4.2 การพัฒนาการจัดกิจกรรมพัฒนาการประเมินคุณภาพภายใน โดยภาพรวม
มีผลการพัฒนาอยู่ในระดับมาก ( = 4.20, ค่า S.D. = .31) กิจกรรมที่มีการพัฒนามากที่สุด คือ กิจกรรมการกำหนดกรอบการประเมินโครงการ แสดงให้เห็นว่า กรอบการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาครอบคลุมตัวชี้วัดและวิธีการประเมินที่ถูกต้องเหมาะสม เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
        4.3 ทักษะของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประเมินคุณภาพภายใน
โดยภาพรวมมีผลการพัฒนาอยู่ในระดับมาก ( = 4.05, ค่า S.D. = .51) หลังดำเนินโครงการ มีทักษะในการปฏิบัติงานสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นว่า โครงการพัฒนาการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาเป็นโครงการที่ดีมีสภาพแวดล้อม ปัจจัยสนับสนุน กระบวนการดำเนินงานที่เหมาะสมต่อการจัดกิจกรรม สามารถพัฒนาทักษะของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประเมินหลักสูตรสถานศึกษาได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ทุกประการ และทักษะของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประเมินหลักสูตรสถานศึกษาที่มีการพัฒนามากที่สุด คือ เข้าใจแนวทางในการกำหนดกรอบการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา
ea5_sakda 02 ต.ค. 2561 เวลา 09:58 น. 0 843
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^