LASTEST NEWS

06 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567

รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม

usericon

เรื่องที่วิจัย     รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม
ผู้วิจัย        นายมนตรี สำเภา
ปีที่วิจัย     2560

บทคัดย่อ
        
     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม (2) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม
     วิธีการวิจัยมี 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม โดยการศึกษาวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบความตรงและความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเนินพิทยาคม 2) การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม
ดำเนินการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเนินพิทยาคม 3)ประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม รวมจำนวนทั้งสิ้น 682 คน
     ผลการวิจัยพบว่า
     1. รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม พบว่า มีความตรงและความเหมาะสมมาก โดยประกอบด้วย 5 กลยุทธ์ ได้แก่ กลยุทธ์ 1 การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ กลยุทธ์ 2 การพัฒนาการจัดกิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิต กลยุทธ์ 3 การพัฒนาการเป็นแบบอย่างที่ดีของครู ผู้ปกครองและนักเรียน กลยุทธ์ 4 การพัฒนาการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน กลยุทธ์ 5 การพัฒนาการให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม
     2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม
          2.1 ผลการปฏิบัติงาน 5 กลยุทธ์ ได้แก่ การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนา การจัดกิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิต การพัฒนาการเป็นแบบอย่างที่ดีของครู ผู้ปกครองและนักเรียน การพัฒนา การจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน การพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชน ในภาพรวมอยู่ ในระดับมากที่สุด การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาการจัดกิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิตการพัฒนาการเป็นแบบอย่างที่ดีของครู ผู้ปกครองและนักเรียน การพัฒนาการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน และการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชน ทำให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้หลากหลายโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ มีการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมทุกรายวิชา นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมต่างๆด้วยตนเองได้คิดได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงจากสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและนอกโรงเรียน ได้เรียนรู้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ยึดถือเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต เกิดการเรียนรู้ นำสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสม เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับบุคคลอื่น รู้จักการปรับตนเองในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
          2.2 ผลการทดสอบวัดเหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียน หลังการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
     3. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเนินพิทยาคม อยู่ในระดับมาก
kruwandee 01 พ.ค. 2560 เวลา 08:17 น. 0 623
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^