รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม
ผู้วิจัย นายมนตรี สำเภา
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม (2) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม
วิธีการวิจัยมี 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม โดยการศึกษาวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบความตรงและความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเนินพิทยาคม 2) การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม
ดำเนินการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเนินพิทยาคม 3)ประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม รวมจำนวนทั้งสิ้น 682 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม พบว่า มีความตรงและความเหมาะสมมาก โดยประกอบด้วย 5 กลยุทธ์ ได้แก่ กลยุทธ์ 1 การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ กลยุทธ์ 2 การพัฒนาการจัดกิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิต กลยุทธ์ 3 การพัฒนาการเป็นแบบอย่างที่ดีของครู ผู้ปกครองและนักเรียน กลยุทธ์ 4 การพัฒนาการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน กลยุทธ์ 5 การพัฒนาการให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม
2.1 ผลการปฏิบัติงาน 5 กลยุทธ์ ได้แก่ การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนา การจัดกิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิต การพัฒนาการเป็นแบบอย่างที่ดีของครู ผู้ปกครองและนักเรียน การพัฒนา การจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน การพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชน ในภาพรวมอยู่ ในระดับมากที่สุด การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาการจัดกิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิตการพัฒนาการเป็นแบบอย่างที่ดีของครู ผู้ปกครองและนักเรียน การพัฒนาการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน และการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชน ทำให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้หลากหลายโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ มีการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมทุกรายวิชา นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมต่างๆด้วยตนเองได้คิดได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงจากสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและนอกโรงเรียน ได้เรียนรู้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ยึดถือเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต เกิดการเรียนรู้ นำสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสม เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับบุคคลอื่น รู้จักการปรับตนเองในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
2.2 ผลการทดสอบวัดเหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียน หลังการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนเนินพิทยาคม พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเนินพิทยาคม อยู่ในระดับมาก