LASTEST NEWS

03 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 76 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ! แจ้งแนวทางป้องกันเหตุความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนจัด โรงเรียนพิจารณาปิดเรียน และจัดการเรียนในรูปแบบออนไลน์ ออนแฮนด์ ออนแอร์ หรือ ออนดีมานด์ ได้ 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 11 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.จันทบุรี ตราด ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.จันทบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 8 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนาการเรียนรู้ของของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ก

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาการเรียนรู้ของของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง กระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนบ้านโคกก่องมิตรภาพที่ 86
ผู้รายงาน    นางสาวประกายคำ เทศารินทร์
หน่วยงาน    โรงเรียนบ้านโคกก่องมิตรภาพที่ 86
ปีที่รายงาน    ปี 2561

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง กระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่องกระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องกระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 25 คน ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องกระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องกระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องกระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)

สรุปผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5 Es) เรื่อง กระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 89.23/84.87 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2.    ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรมพัฒนาการ
เรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการในการดำรงชีวิตของพืช 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7542 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น จากก่อนเรียน 0.7542 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.42
3.    นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการในการ
ดำรงชีวิตของพืช 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีความพึงพอใจโดยรวมเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 ซึงมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
falunn 16 ก.ย. 2561 เวลา 14:37 น. 0 657
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^