LASTEST NEWS

27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567สพป.ชุมพร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชุมพร เขต 2 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567สพม.จันทบุรี ตราด ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.จันทบุรี ตราด 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ฯ

usericon

ชื่อเรื่อง             การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงานร่วมกัน
            สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย            ปรัชญา บุตรวงษ์
ตำแหน่ง             ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา    โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์            2561

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D)
มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงานร่วมกัน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2) เพื่อประเมินรูปแบบการเรียนการสอน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงานร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทำงานร่วมกันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ (4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงานร่วมกันและ(5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงานร่วมกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 1 ห้อง จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทำงาน (2) แบบประเมินทักษะกระบวนการทำงาน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากระหว่าง 0.34-0.79 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.26-0.84 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)

    ผลการวิจัย พบว่า
        1. รูปแบบการเรียนการสอน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงานร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ และ 4) การวัดและประเมินผล
        2. รูปแบบการเรียนการสอน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงานร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
        3. ทักษะกระบวนการทำงานร่วมกันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อยู่ในระดับดี
(มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80 ขึ้นไป)
        4. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบ
การเรียนการสอน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงานร่วมกัน พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจของต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบการเรียนการสอน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ
เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงานร่วมกัน โดยรวมอยู่ในระดับมาก

pruchya11 28 ส.ค. 2561 เวลา 09:03 น. 0 721
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^