LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 7 25 เม.ย. 2567สพป.นนทบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นนทบุรี เขต 1

การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ
ตามแนวปฏิบัติสู่ผลสัมฤทธิ์ขั้นสูง High Impact Practices (HIP) ร่วมกับเพลง
และแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา        นายมงคล ลาเบ้า
ที่ทำงาน    โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า อุตรดิตถ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีที่ศึกษา    2560
        
บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ตามแนวปฏิบัติสู่ผลสัมฤทธิ์ขั้นสูง High Impact Practices (HIP) ร่วมกับเพลงและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ตามแนวปฏิบัติสู่ผลสัมฤทธิ์ขั้นสูง High Impact Practices (HIP) ร่วมกับเพลงและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ตามแนวปฏิบัติสู่ผลสัมฤทธิ์ขั้นสูง High Impact Practices (HIP) ร่วมกับเพลงและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคำนวณ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า อุตรดิตถ์ จำนวน 17 คน ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ตามแนวปฏิบัติสู่ผลสัมฤทธิ์ขั้นสูง High Impact Practices (HIP) ร่วมกับเพลงและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ตามแนวปฏิบัติสู่ผลสัมฤทธิ์ขั้นสูง High Impact Practices (HIP) ร่วมกับเพลงและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 21 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)

สรุปผลการศึกษา
    1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ตามแนวปฏิบัติสู่ผลสัมฤทธิ์ขั้นสูง High Impact Practices (HIP) ร่วมกับเพลงและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.12/87.06 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.69 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน พบว่า มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 16.41 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนนเท่ากับ 26.12 และผลการเปรียบเทียบความแตกต่างกันระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที (t-test) เท่ากับ 31.68 แสดงว่าคะแนนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ ตามแนวปฏิบัติสู่ผลสัมฤทธิ์ขั้นสูง High Impact Practices (HIP) ร่วมกับเพลงและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการคิดคำนวณ พบว่านักเรียน มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐานในระดับความพึงพอใจมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50
comicboyz 28 ก.ค. 2561 เวลา 15:00 น. 0 823
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^