LASTEST NEWS

20 ก.พ. 2567โรงเรียนกาฬสินธุ์ปัญญานุกูล รับสมัครพนักงานราชการครู วิชาเอกวิทยาการคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ. - 3 มี.ค.2567 20 ก.พ. 2567ครม.ไฟเขียวศธ.เช่าอุปกรณ์หนุนการสอนครู-นักเรียน นำร่องแจกแท็บเล็ตเด็กมัธยมปลาย 6 แสนกว่าคน 20 ก.พ. 2567ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 1146 ลงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 เรื่อง ซักซ้อมการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการและเลื่อนขั้นค่าจ้างลูกจ้างประจำ ครั้งที่ 1 (1 เมษายน 2567) 20 ก.พ. 2567ด่วนที่สุด เรื่อง แนวทางการบริหารจัดการอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งธุรการโรงเรียน 20 ก.พ. 2567สพฐ.เปิดสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้ง ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ รับสมัคร 14-20 มี.ค.2567 19 ก.พ. 2567โครงการทุนเอราวัณ ปีการศึกษา 2567 มาแล้ว เรียนจบได้บรรจุเป็นข้าราชการครูทันที! สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 29 กุมภาพันธ์ 2567  19 ก.พ. 2567สพป.อุดรธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 24 อัตรา - รายงานตัว 29 กุมภาพันธ์ 2567 19 ก.พ. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.นครราชสีมา เขต 2 จำนวน 10 อัตรา - รายงานตัว 23 กุมภาพันธ์ 2567 19 ก.พ. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 ก.พ. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1

usericon

ชื่อเรื่อง      รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่
            แบบต่าง ๆ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
            ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา        นายชยพล พรมมาปี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน        โรงเรียนเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 19
ปีที่ทำการศึกษา        2560                 

บทคัดย่อ

    การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา
ของโพลยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน
ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
ฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ คะแนนเต็ม 30 คะแนน มีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.38 ถึง 0.75 ค่าอำนาจจำแนก
อยู่ระหว่าง 0.50 ถึง 1.00 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.92 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา
ของโพลยา ชนิดแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล ประสิทธิภาพของ E1 , E2 และ
ทำการทดสอบสมมติฐานโดยการใช้สถิติทดสอบ t-test (Dependent Samples) ค่าความเชื่อมั่น 0.98
    ผลการวิจัยพบว่า
        1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.77/83.06
        2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ มีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7127 แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1
ที่พัฒนาขึ้นทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 71.27
         4) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และสามารถทำให้นักเรียนมีความสุขและสนุกในการเรียนยิ่งขึ้น















khureerung 23 มิ.ย. 2561 เวลา 23:15 น. 0 516
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^