LASTEST NEWS

26 พ.ค. 2567โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 26 จังหวัดลําพูน รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ ตั้งแต่บัดนี้ - 30 พ.ค.2567 25 พ.ค. 2567รวมหมายเลขโทรศัพท์ สำหรับติดต่อหน่วยงานรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัด สพฐ.ปี พ.ศ.2567 25 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย ภาค ก และ ภาค ข รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 25 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย ภาค ก และ ภาค ข รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 พ.ค. 2567สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 4 อัตรา - รายงานตัว 31 พ.ค.2567 24 พ.ค. 2567สพฐ.แจ้งข่าว!!! ขอให้ผู้สอบแข่งขันได้ฯ ไปรายงานตัวเพื่อเข้ารับการบรรจุเข้ารับราชการ (ปี 2567) 23 พ.ค. 2567สพป.ตาก เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 5 วิชาเอก 41 อัตรา รายงานตัว 4 มิถุนายน 2567 23 พ.ค. 2567ด่วน!! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 100 อัตรา สำรอง อีก 36 อัตรา - รายงานตัว 4 มิถุนายน 2567 23 พ.ค. 2567สพฐ. จับมือสถานีแก้หนี้ร่วมกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูทั่วประเทศทยอยลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ . 23 พ.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.สระแก้ว เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 50 อัตรา - รายงานตัว 31 พ.ค.2567

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร แล

usericon

ชื่องานวิจัย     รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา            นางสาวกาบแก้ว พรมวิหาร
สถานศึกษา        โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 55 จังหวัดตาก
ปีการศึกษา        2560

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน
(ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
    ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 55
อำเภอเมือง จังหวัดตาก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 3 ห้องเรียน นักเรียน 110 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 55 จังหวัดตาก
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย(Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มโดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ศึกษา ได้แก่
(1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้น (5 E) จำนวน 13 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อาหาร และสารเสพติด เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent)

    ผลการศึกษา พบว่า
        1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.04/84.27 เป็นไปตามเกณฑ์ตามเกณฑ์ 80/80
        2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีค่าเท่ากับ 0.6910 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 66.10
        3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71

    ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้จัดกิจกรรม
การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดองค์ความรู้อย่างเป็นระบบ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น


    





krunanoy 22 มิ.ย. 2561 เวลา 06:37 น. 0 598
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^