LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

รายงานการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง มหัศจรรย์แรงแม้เหล็ก และเรื่องสนุกกับแรงไฟฟ้าเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดปากอ่าว (ญาณสาครวิทยาคาร)
ผู้ศึกษา นายศราวุฒิ ศรีสุขใส
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
     โรงเรียนวัดปากอ่าว (ญาณสาครวิทยาคาร) อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม
ศึกษาเพชรบุรี เขต 1
ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง มหัศจรรย์แรงแม้เหล็ก และเรื่องสนุกกับแรงไฟฟ้า เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดปากอ่าว (ญาณสาครวิทยาคาร) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา วิทยาศาสตร์ หน่วยที่ 5 เรื่องมหัศจรรย์แรงแม่เหล็ก และเรื่องสนุกกับแรงไฟฟ้า ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดปากอ่าว (ญาณสาครวิทยาคาร) ก่อนเรียนและหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง มหัศจรรย์แรงแม้เหล็ก และเรื่องสนุกกับแรงไฟฟ้า เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดปากอ่าว (ญาณสาครวิทยาคาร) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง มหัศจรรย์แรงแม้เหล็ก และเรื่องสนุกกับแรงไฟฟ้า เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดปากอ่าว (ญาณสาครวิทยาคาร)
    ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
วัปากอ่าว (ญาณสาครวิทยาคาร) อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดปากอ่าว (ญาณสาครวิทยาคาร) อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 19 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง มหัศจรรย์แรงแม้เหล็ก และเรื่องสนุกกับแรงไฟฟ้า เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดปากอ่าว (ญาณสาครวิทยาคาร) จำนวน2 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
    สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่าง โดยใช้ค่าที(t – test แบบ dependent)
    ผลการศึกษาพบว่า
    1.    บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง มหัศจรรย์แรงแม่เหล็ก และเรื่องสนุกกับแรงไฟฟ้า เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดปากอ่าว (ญาณสาครวิทยาคาร) ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.56/82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 แสดงว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง มหัศจรรย์แรงแม้เหล็ก และเรื่องสนุกกับแรงไฟฟ้า เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดปากอ่าว (ญาณสาครวิทยาคาร) มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง มหัศจรรย์แรงแม้เหล็ก และเรื่องสนุกกับแรงไฟฟ้า เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดปากอ่าว (ญาณสาครวิทยาคาร) ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ก่อนเรียนและหลังเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และคะแนนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน แสดงว่าบทเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง มหัศจรรย์แรงแม้เหล็ก และเรื่องสนุกกับแรงไฟฟ้า เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดปากอ่าว (ญาณสาครวิทยาคาร) มีประสิทธิผล ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้จริง
    3.    ความพึงพอใจของนักเรียน หลังใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง มหัศจรรย์แรงแม้เหล็ก และเรื่องสนุกกับแรงไฟฟ้า เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดปากอ่าว (ญาณสาครวิทยาคาร) โดยภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x-bar = 4.43) ซึ่งประเด็นที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากเป็นลำดับแรก คือ นักเรียนต้องการเรียนด้วยวิธีสอนนี้อีกในโอกาสต่อๆ ไป ( x-bar = 5.00) รองลงมา ได้แก่ 1) วิธีสอนนี้น่าสนใจอยากเข้าร่วมกิจกรรม (x-bar= 4.87) 2) นักเรียนสามารถศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ได้ตลอดโดยไม่จำกัดเวลา (x-bar = 4.80) 3) วิธีสอนนี้สามารถประเมินผลด้วยตนเองซึ่งช่วยให้แก้ไขการเรียนได้ดีขึ้น (x-bar = 4.67) ตามลำดับ


อ่านต่อได้ที่: http://www.kruwandee.com/index.php?module=forum-write
kataarcom1985 19 มิ.ย. 2561 เวลา 20:50 น. 0 598
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^