LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การพัฒนาชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มี่า

usericon

บทคัดย่อ

ชื่องานศึกษา : การพัฒนาชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นายประสิทธิ์ สตำ
ปีที่ศึกษา : 2558

การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าคลอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 มาเป็นเวลาหลายปีพบว่า มีปัญหาหลายด้านโดยเฉพาะ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนไม่ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่โรงเรียนกำหนดไว้ แสดงให้เห็นว่า นักเรียนได้รับการสอนเนื้อหาในตำราเรียน ขาดกระบวนการพัฒนาความรู้ ทักษะการปฏิบัติจริง กิจกรรมไม่สอดคล้องกับความสนใจ และไม่จูงใจให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้ ส่งผลให้ผู้เรียนไม่เกิดองค์ความรู้ที่คงทนและมีประสิทธิภาพ ดังนั้น จึงได้จัดสร้างชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ขึ้น ผู้ศึกษามีความตระหนักในการที่จะพัฒนาสื่อ การสอนให้มีคุณภาพและผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตัวเองมาใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งเป็นการนำสื่อวัสดุเหลือใช้มาเป็นส่วนประกอบในการสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ของเล่นของใช้ ทำให้การเรียนการสอนในห้องเรียนน่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ กระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้ ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ที่คงทน และมีประสิทธิภาพ การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษากึ่งทดลอง (Quasi - experimental research) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าคลอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ
    ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 89.29/85.71 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.60
prasit7805 14 มิ.ย. 2561 เวลา 13:30 น. 0 617
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^