LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 7

การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของชั้นอนุบาลปีที่ 2

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์ โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย
ชื่อผู้ศึกษา นางอารยา เจริญธรรม
ระยะเวลาทำการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ

การละเล่นพื้นบ้านของไทยเป็นภูมิปัญญาไทยที่มีคุณค่าอย่างยิ่งต่อการสร้างเสริมพัฒนาการของเด็กไทย สามารถนำมาปรับจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนานักเรียนระดับชั้นอนุบาลได้เป็นอย่างดี การศึกษาครั้งนี้เป็นการนำเอาภูมิปัญญาไทยซึ่งหมายถึงการละเล่นพื้นบ้านของไทยมาใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่าง
ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนจัดประสบการณ์ จำนวน 13 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมทางสติปัญญาด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 6 ชุด แบบประเมินพัฒนาการเพื่อวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ได้รับการพัฒนาปรากฏดังนี้ ด้านทักษะการเปรียบเทียบขนาดรูปร่างปริมาณ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.42 คิดเป็นร้อยละ 78.53 ด้านการบอกตำแหน่งบน – ล่าง ซ้าย – ขวา มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.87 คิดเป็นร้อยละ 82.07 ด้านทักษะการสังเกตความเหมือนและความแตกต่างมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.03 คิดเป็นร้อยละ 75.25 ด้านทักษะการการเรียงลำดับความสูง – เตี้ย ความยาว – สั้นมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 8.90 คิดเป็นร้อยละ 74.24 รวมทุกด้านคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.34 คิดเป็นร้อยละ 77.90 การประเมินพัฒนาการก่อนเรียนและหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยของการประเมินพัฒนาการก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 18.12 คิดเป็น
ร้อยละ 60.40 และคะแนนเฉลี่ยของการประเมินพัฒนาการหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 25.73 คิดเป็นร้อยละ 85.76 แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการทางการเรียนสูงขึ้น

ผลของการศึกษา
ผลจากการประเมินพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างคะแนนเฉลี่ยทดสอบหลังเรียนและคะแนนเฉลี่ยทดสอบก่อนเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์ มีทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น
araya262528 12 มิ.ย. 2561 เวลา 21:44 น. 0 508
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^