LASTEST NEWS

22 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 22 เม.ย. 2567สพม.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม 22 เม.ย. 2567สพป.อ่างทอง ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1)  - ผลย้ายครู 2567 สพป.อ่างทอง 22 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 22 เม.ย. 2567โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ รับสมัครพนักงานโสตทัศนศึกษา วุฒิปวช.หรือเทียบเท่า เงินเดือน 9,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 22-30 เมษายน 2567 22 เม.ย. 2567เขตแรก !! สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 2 เผยแล้ว สอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี 2567 จำนวน 99 อัตรา 22 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 22 เม.ย. 2567สพม.เชียงราย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.เชียงราย 22 เม.ย. 2567สพป.สงขลา เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สงขลา เขต 2 22 เม.ย. 2567สพม.พิจิตร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.พิจิตร

การพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟัง การพูดของเด็กปฐมวัย

usericon

ชื่อ         การพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟัง การพูดของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือ
คำคล้องจองประกอบภาพ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโพธิ์ตาสี
ผู้ทำรายงาน นางสาวภัทรธาดา ศิริสินรุ่งโรจน์
ปี พ.ศ.     2560

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังของเด็กปฐมวัยที่ใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ที่ใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ 3) เพื่อพัฒนาหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโพธิ์ตาสี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 จำนวน 5 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ผัก ผลไม้ จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 9 เรื่อง 27 แผน และแบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการฟัง การพูดของเด็กปฐมวัย แบ่งแบบทดสอบเป็น 2 ชุด คือ แบบทดสอบภาคปฏิบัติ และแบบทดสอบแบบเลือกตอบ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที t – test
ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลการวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานของคะแนนแบบประเมินทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือ
คำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ผัก ผลไม้ ในด้านการฟัง สรุปได้ดังนี้ ค่าเฉลี่ย ของคะแนนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เท่ากับ 7.60 และ 9.00 ตามลำดับ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เท่ากับ 0.55 และ 0.71 ของคะแนนแบบประเมินทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ผัก ผลไม้ ในด้านการฟัง หลังการจัดประสบการณ์ สูงกว่า ก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2) ผลการวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานของคะแนนแบบประเมินทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือ
คำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ผัก ผลไม้ ในด้านการพูด สรุปได้ดังนี้ ค่าเฉลี่ย ของคะแนนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เท่ากับ 7.80 และ 9.00 ตามลำดับ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เท่ากับ 0.84 และ 0.71 ของคะแนนแบบประเมินทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ผัก ผลไม้ ในด้านการพูด หลังการจัดประสบการณ์ สูงกว่า ก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ผัก ผลไม้ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เท่ากับ (83.56/ 83.50)
pattaratada1 09 มิ.ย. 2561 เวลา 08:28 น. 0 754
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^